Mẹ&Con - Khi bị sặc sữa trẻ sẽ có một số biểu hiện như ngừng ăn và ho, mặt và cơ thể tím tái khó thở, nguy hiểm hơn có thể ngừng thở dẫn đến tử vong. Vì vậy, cách nhận biết và sơ cứu trẻ khi trẻ bị sặc khi ăn là điều vô cùng quan trọng mọi người nên nắm vững. Đau lòng cảnh bé trai tử vong vì sặc cháo 10 thực phẩm tốt nhất khi mẹ cho con bú Cấn thai khi đang cho con bú, phải làm sao?

Những sai lầm bố mẹ hay mắc phải khiến trẻ bị sặc sữa, cháo

– Rất nhiều bậc phụ huynh vừa nằm vừa cho trẻ bú hay ăn, đây là nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ dễ bị sặc.

– Những bà mẹ có bầu ngực to cũng có thể làm trẻ bị ngạt khi cho trẻ bú trong tư thế nằm nghiêng. Ngoài ra, núm vú cao su quá rộng làm cho lượng sữa ra quá nhiều làm bé không thể bú kịp.

– Nhiều bà mẹ cho con bú khi con đang khóc để dỗ cho bé nín. Thế nhưng, việc làm này dẫn đến trẻ dễ bị sặc gây nguy hiểm cho trẻ.

Các bước sơ cứu nhanh khi bé bị sặc sữa, cháo mẹ nào cũng phải biết 4

Cho con bú khi bé đang khóc là sai lầm mà nhiều bà mẹ mắc phải. (Ảnh minh họa)

Nhận biết biểu hiện bị sặc sữa, sặc cháo ở trẻ:

  • Bé sẽ ngừng ăn, đồng thơi ho liên tục
  • Thở gấp và thở dốc
  • Mặt và cơ thể tím tái
  • Hai mắt trợn ngược
  • Trong những trường hợp nghiêm trọng có thể khiến trẻ bị ngừng thở và tử vong

Các bước sơ cứu khi trẻ bị sặc sữa, cháo

Bước 1: Khi thấy trẻ có biểu hiện sặc sữa, cháo việc đầu tiên bạn cần làm là nhanh chóng đặt bé nằm sắp và úp trên cẳng tay của bạn. Giữ đầu bé hơi chúc xuống dưới. Dùng bàn tay vỗ nhẹ vào lưng của bé liên tục từ 5-7 cái để tống dị vật mắc tỏng cổ họng của trẻ ra ngoài.

Bước 2: Nếu cách trên vẫn không thể cải thiện tình trạng sặc cho trẻ. Bạn hãy xoay mặt bé lại và ngòn tay móc dị vật trong cổ họng của bé ra ngoài. Lưu ý, không nên chọc quá sâu bởi như vậy có thể gây tổn thương cho trẻ.

Bước 3: Trong trường hợp dị vật vẫn không ra, hãy đặt bé nằm ngửa rồi dùng hai ngón tay đặt lên phần nửa dưới xương ức của bé và ấn mạnh xuống khoảng 3 giây một lần. Cách này sẽ làm bé bị ho, nhờ đó có thể tống dị vật ra ngoài.

Bước 4: Nếu như đã thực hiện cả 3 bước trên nhưng không hiệu quả, bạn hãy đặt trẻ nằm ngửa, đặt hai ngón tay lên phần phía dưới của xương ức và ấn mạnh 5 lần liên tiếp. Và nhanh chóng đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ kiểm tra và cấp cứu kịp thời.

Các bước sơ cứu nhanh khi bé bị sặc sữa, cháo mẹ nào cũng phải biết 5

Đặt bé nằm sắp và úp trên cẳng tay của bạn và dùng bàn tay vỗ nhẹ vào lưng của bé liên tục từ 5-7 cái. (Ảnh minh họa)

Cách phòng tránh trẻ bị sặc sữa, cháo

– Không nên cho con bú trong tư thế nằm.

– Tuyệt đối không được cho trẻ bú sữa hoặc ăn khi trẻ đang khóc, chơi đùa hay trẻ đang buồn ngủ.

– Không nên ép tré bú quả nhiều, bên cạnh đó nếu mẹ có nhiều sữa để bé có thể bú kịp và không bị sặc, bạn nên kẹp chặt núm vú bằng hai ngón để làm giảm lượng sữa.

– Nếu cho trẻ bú bính, các bé không nên tạo đầu núm vú quá to mà chỉ nên có độ rộng vùa phải để đảm bảo lượng sữa không ra quá nhiều khiến trẻ không bú kịp.

– Để giúp trẻ ợ hơi và giảm nôn trớ sữa thì sau khi cho trẻ bú xong, mẹ nên dùng tay vỗ nhẹ vào lưng của trẻ.

– Đối với những trẻ đã có thể ăn dặm, bạn nên tán nhuyễn hoặc xé nhỏ thực phẩm trước khi cho bé ăn để phòng tránh nguy cơ hóc, nghẹn, nôn, chớ cho trẻ.

Tags:

Bài viết liên quan