Mẹ&Con - Sữa mẹ rất quan trọng với trẻ trong 6 tháng đầu đời. Vậy nên làm sao có nhiều sữa đủ cho trẻ bú trong 6 tháng này luôn là vấn đề được các mẹ quan tâm hàng đầu.
Lam gi de me co nhieu sua

(Ảnh minh hoạ)

Những việc mẹ cần làm

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Để có thể cung cấp đủ cho trẻ nguồn dinh dưỡng tự nhiên này, mẹ cần nghiêm túc thực hiện theo những lời khuyên sau của bác sĩ.

– Trong mỗi bữa ăn, mẹ cần ăn thêm một chén cơm hoặc ăn một bữa nhẹ trước khi ngủ. Những món mẹ nên đưa vào thực đơn hàng ngày nè: chân giò hầm đu đủ xanh, xôi đậu, sữa hột gà hoặc chỉ là một bữa cơm có đủ canh, rau. Hãy chọn những thức ăn phù hợp với hoàn cảnh của mẹ.

– Mẹ đừng quên uống thật nhiều nước nhé.

– Giấc ngủ vào thời điểm này rất quan trọng với mẹ. Mẹ cần ngủ ít nhất 10 tiếng mỗi ngày, 2-4 tiếng ban ngày và 6-8 tiếng ban đêm.

– Lúc này mẹ rất cần được nghỉ ngơi đầy đủ và thường xuyên đi dạo để hít thở không khí trong lành. Stress ảnh hưởng lớn đến việc tiết sữa, vì thế nghỉ ngơi và thư giãn là cách giúp tăng cường lượng sữa. Ngoài ra, mẹ cần kiêng những chất ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng sữa như: rượu, cà phê, thuốc lá, v.v..

– Không cho trẻ bú sữa ngoài hay ăn một loại thức ăn nào khác, vì như vậy trẻ bú mẹ ít đi và hậu quả mẹ sẽ ít sữa thật sự (giống như cơ chế cai sữa: không cho bú, sữa mẹ sẽ dần dần không tiết ra nữa).

– Cho trẻ bú nhiều lần trong ngày, 8 – 10 lần/ngày, bú cả ngày lẫn đêm. Vì trẻ mút càng nhiều thì càng kích thích phản xạ oxytoxin và prolactin của mẹ làm sản xuất sữa nhiều hơn và tống sữa ra dễ dàng hơn. 

Khi nào mới dùng thức ăn thay thế sữa mẹ?

  • Trẻ bệnh nặng đang trong giai đoạn điều trị (có thể dùng dung dịch nuôi dưỡng riêng cùng với sữa mẹ vắt ra).
  • Trẻ suy dinh dưỡng và mất nước nặng (cần một chế độ dinh dưỡng khẩn cấp, phù hợp).
  • Mẹ bị bệnh nặng không thể hoặc rất khó cho con bú, nhiễm HIV, đang dùng các thuốc như iốt phóng xạ, an thần mạnh, một số thuốc kháng thyroid, các thuốc gây nhiều tác dụng phụ, v.v..
  • Nếu mẹ bị Herpes ở vú thì nên ngừng cho bú tạm thời cho đến khi khỏi.

Tags:

Bài viết liên quan