Mẹ và Con - Có thật sự cần phải dưỡng ẩm cho da dầu hay không và nếu có thì nên dưỡng ẩm như thế nào để da được chắc khỏe, mịn màng? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết sau đây!

Nếu bạn có một làn da thường xuyên bóng nhẫy do những lớp dầu tích tụ, có lẽ bạn nghĩ rằng việc dưỡng ẩm cho da dầu là một điều hoàn toàn không cần thiết. Tuy nhiên trên thực tế thì như thế nào? Liệu da dầu có cần dưỡng ẩm không và đâu là cách chăm sóc, dưỡng ẩm da dầu đúng cách?

Da dầu đã dư ẩm, đúng hay sai?

Quá trình dưỡng ẩm là quá trình nước được hấp thụ vào các tầng sâu bên trong da, được gọi là biểu bì và hạ bì, để duy trì độ căng mọng, đàn hồi và tăng cường khả năng phục hồi của da.

Mọi người thường nhầm dầu trên da là do da đủ ẩm hay dư ẩm và biểu hiện ra ngoài bề mặt da, không cần dưỡng ẩm cho da dầu. Tuy nhiên, trên thực chất da dầu lại là một làn da cực kỳ thiếu nước. Khi da trở nên quá khô, cơ thể sẽ bù đắp bằng cách sản xuất nhiều dầu hơn để tăng cường chức năng rào cản của da. Những lớp dầu trên da chính là phần bã nhờn được tiết ra bởi các tuyến bã nhờn để giúp duy trì chức năng rào cản của da.

Bên cạnh đó, khi da tiết ra nhiều dầu, chúng ta thường có xu hướng cố gắng để lau sạch đi lớp dầu này, điều đó sẽ thúc đẩy quá trình mất độ ẩm tự nhiên của da và khiến da khô hơn. Vì thế, da dầu không phải là làn da dư ẩm mà bạn vẫn phải dưỡng ẩm cho da dầu để giữ cho da được khỏe mạnh. 

Nếu không có đủ độ ẩm, vẻ ngoài và chức năng bảo vệ của da có thể bị tổn hại nghiêm trọng. Với tình trạng mất nước kéo dài, làn da của bạn có thể đối mặt với nhiều nguy cơ như:

  • Lão hóa sớm, da nhăn nheo chảy xệ và nhiều vết đồi mồi, chân chim, tàn nhang,…
  • Da nhiễm trùng, viêm da
  • Da sần sùi, bong tróc
  • Nổi mụn trên da

Đặc biệt, việc dưỡng ẩm cho da dầu không đúng cách sẽ khiến bạn dễ gặp những nốt mụn chi chít trên da. Da càng khô càng tiết ra nhiều dầu và lượng dầu trên da sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông và làm tăng nguy cơ nổi mụn. 

bí quyết dưỡng ẩm cho da dầu

Dưỡng ẩm cho da dầu như thế nào thì đúng?

Hãy nhớ rằng da bạn có nhiều dầu không có nghĩa là da có nhiều nước và được dưỡng ẩm tốt. Bạn vẫn phải dưỡng ẩm cho da dầu nếu bạn muốn có một làn da khỏe mạnh, mịn màng và căng bóng.

Thành phần nên có trong sản phẩm dưỡng ẩm cho da dầu

Khi dưỡng ẩm cho da dầu, bạn cần lựa những sản phẩm có bảng thành phần phù hợp với đặc tính của làn da. Theo đó, với da dầu, nên ưu tiên các loại mỹ phẩm dưỡng da có chứa:

  • Đất sét: Đất sét có khả năng kiềm dầu, kiểm soát bã nhờn tốt, giúp bạn chế tình trạng dầu thừa tích tụ trên da quá nhiều gây mụn. Bạn có thể lựa chọn đất sét Kaolin và Bentonite khi tìm kiếm các sản phẩm dưỡng da cho da dầu.
  • Acid Hyaluronic: Thành phần này có khả dưỡng ẩm cho da dầu tốt nhưng không gây nặng mặt hay làm bít tắc lỗ chân lông, hạn chế gây mụn.
  • Dimethicone: Nếu muốn dưỡng ẩm cho da dầu nhưng da không bị bóng nhẫy quá mức thì hợp chất này sẽ là một lựa chọn tối ưu dành cho bạn, giúp bạn có làn da khỏe mạnh hơn.
  • Acid glycolic: Acid glycolic vừa có công dụng dưỡng ẩm, vừa giúp hạn chế được lượng dầu bài tiết ra, giúp bạn tránh được tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông
  • Niacinamide: Hoạt chất Niacinamide có công dụng dưỡng ẩm cho da dầu, kích thích sản xuất collagen tái tạo những vùng da bị tổn thương nhưng vẫn hấp thụ bã nhờn cực tốt.
  • Retinol: Retinol không có quá nhiều khả năng dưỡng ẩm nhưng lại se khít lỗ chân lông rất tốt. Lỗ chân lông được thu nhỏ sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng dầu và bã nhờn tắc nghẽn bên trong da. Ngoài ra, Retinol còn giúp chống lão hóa da, để bạn có làn da săn chắc hơn.
  • Acid Salicylic: Các sản phẩm dưỡng ẩm cho da dầu nên có thêm Acid Salicylic để hút sạch dầu thừa và bã nhờn, từ đó giúp bạn có được một làn da căng bóng nhưng khô ráo.

sản phẩm dưỡng ẩm cho da dầu

Một số chất cần tránh trong các sản phẩm dưỡng ẩm cho da dầu

Lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm cho da dầu, bạn nên tránh các loại sản phẩm có gốc dầu, chứa lanolin, dầu khoáng hoặc Vitamin E bởi chúng sẽ khiến da bạn có thêm nhiều dầu hơn. Đây là điều hoàn toàn không cần thiết bởi da của bạn vốn đã tiết ra rất nhiều dầu.

Ngoài ra, nên hạn chế các sản phẩm có chất nút – một thành phần giúp giữ độ ẩm cho da. Sản phẩm dưỡng ẩm cho da dầu hay kem dưỡng ẩm cũng nên tránh collagen, petrolatum hay paraffin.

Thoa và massage sản phẩm trên da thật kỹ

Khi chăm sóc da dầu, bạn cần lưu ý hãy thoa kem thật kỹ. Trên da của bạn đã có rất nhiều bã nhờn làm tăng nguy cơ gây mụn nên nếu bạn không thoa kem và massage da mặt kỹ để sản phẩm thẩm thấu thì chúng sẽ tích tụ lại trên da của bạn. Từ đó, các thành phần dưỡng da này sẽ bắt đầu nằm lại trong lỗ chân lông và gây mụn cho da.

cách dưỡng ẩm cho da dầu

Không rửa mặt quá nhiều lần

Dầu tiết ra trên da khiến bạn có cảm giác da không được sạch và muốn rửa mặt thật nhiều lần. Tuy nhiên, bạn càng rửa thì da sẽ càng mất đi độ ẩm tự nhiên và tiết ra nhiều dầu hơn. Vì thế, bạn chỉ cần rửa mặt 2 lần vào buổi sáng và buổi tối là được.

Có thể thấy, da dầu vẫn rất cần được dưỡng ẩm. Chỉ với một vài mẹo đơn giản nhưng lại có thể chăm sóc và dưỡng ẩm cho da dầu cực kỳ hiệu quả. Thế thì còn ngại gì mà không thử ngay bạn nhỉ?

Bài viết liên quan