Mẹ và Con - Mặc dù thức khuya được xem là một thói quen xấu gây nhiều tác hại đến sức khỏe. Nhưng trong giai đoạn "nước rút" để ôn tập cho kỳ thi quan trọng sắp tới, các sĩ tử sẽ phải thường xuyên thức khuya để "dùi mài kinh sử".

Thức khuya học bài nên ăn gì là câu hỏi làm các bà mẹ đau đầu, đặc biệt là trong mùa thi chuyển cấp đầy căng thẳng trước mắt của con yêu. Các mẹ đừng quá lo lắng, những thực phẩm mà Tạp chí Mẹ và Con gợi ý sau đây không những giúp giảm thiểu các tác hại từ việc thức khuya mà còn giúp đầu óc tỉnh táo, minh mẩn hơn nữa đó!

Có thể mẹ quan tâm: Làm sao để con thi chuyển cấp lớp 10 thật tốt mà không áp lực

Thức khuya học bài nên ăn gì, uống gì?

Các loại thịt đỏ

Thịt đỏ là thực phẩm đầu tiên cần được nhắc đến cho thắc mắc “thức khuya học bài nên ăn gì?”. Có thể thấy, việc thức khuya nhiều và liên tục sẽ làm cho làn da bị tàn phá nhanh chóng, xuống cấp trầm trọng như đen sạm, thâm nám, nếp nhăn cùng các vết chân chim sẽ dần xuất hiện, kể cả với trẻ chỉ mới cấp 2 cấp 3.

Tất nhiên đây chỉ là những biểu hiện ngoài da, cho thấy những tác hại của thức khuya đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, kéo dài còn dẫn đến thiếu máu, suy yếu hệ miễn dịch và thiếu sức sống. Các loại thịt đỏ chứa nhiều sắt, sẽ giúp hỗ trợ tuần hoàn máu tốt, kích thích cơ thể sản sinh ra collagen, giúp da dẻ được mịn màn hơn.

Thức khuya học bài nên ăn gì
Thức khuya học bài nên ăn gì

Không những thế, thịt đỏ còn cung cấp thêm nhiều vitamin, giúp cơ thể cân bằng dinh dưỡng cho những buổi “thâu đêm suốt sáng”. Bổ sung thịt đỏ còn giúp làm đầy năng lượng bị hao hụt cho thức khuya làm việc, vitamin B12 trong thịt còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp năng lượng, cải thiện độ tập trung học tập.

Một lưu ý nhỏ, bạn chỉ nên ăn những món ăn này như một bữa chính và ăn trước 8 giờ đêm trước khi ngồi vào bàn học nhé!

Các loại đồ uống giúp tỉnh táo tinh thần

Hầu hết khi được hỏi “thức khuya học bài nên ăn gì, uống gì”, các bạn học sinh – sinh viên đều chọn lựa các loại đồ uống để giúp bản thân tỉnh táo hơn. Trong đó phải kể đến các món nước có chứa caffein như cà phê. Các loại nước có chứa cà phê như cà phê đen, cà phê sữa… có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, giúp chóng lại các cơn buồn ngủ khi ôn bài buổi đêm.

Tuy nhiên, một số người lại “miễn dịch” với cà phê và cho rằng chúng không mang lại hiệu quả như mong muốn. Và trên thực tế là vậy, các nghiên cứu cho biết, cà phê chỉ có tác dụng với những người được ngủ đủ giấc trước đó.

Hiển nhiên, với đối tượng học sinh và sinh viên đang ra sức học tập, ôn thi không thuộc nhóm “được – ngủ – đủ – giấc” được, trừ khi họ ngủ vào ban ngày và học vào buổi đêm.

đồ uống giúp tỉnh táo tinh thần

Sau đây là danh sách một số loại đồ uống có thể mang đến hiệu quả tương tự nhờ công dụng bổ sung năng lượng, tăng cường bù nước do thức đêm, giúp tăng cường ghi nhớ và cải thiện sự tập trung, tỉnh táo, chẳng hạn như:

  • Trà xanh
  • Nước chanh mật ong
  • Socola nóng
  • Nước cam
  • Trà xanh mật ong
  • Nước ép táo…
  • Ngũ cốc nóng
  • Sinh tố protein

Bổ sung các loại vitamin và chất béo tốt

Thức khuya ôn bài không thoát khỏi cảm giác thèm ăn, đói bụng. Vậy thức khuya học bài nên ăn gì tốt cho sức khỏe? Đầu tiên, bạn đừng nên quá vô tư cho trẻ ăn bất kỳ thực phẩm nào có trong tủ lạnh, vì có một số loại thực phẩm không chỉ làm cho bạn tăng cân, gây hại cho sức khỏe và buồn ngủ nhanh hơn như đồ ăn chiên rán, dầu mỡ, mì gói và các loại bánh ngọt như bánh kem.

Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn một vài loại trái cây như táo, cam, dâu tây, bơ… hoặc một cốc sữa ấm hoặc nước lọc ấm.

Bổ sung các loại vitamin và chất béo tốt

Bên cạnh đó, để cải thiện sức đề kháng và tránh các nguy hại do thói quen thức đêm liên tục, cha mẹ có thể bổ sung thêm cho trẻ các loại thực phẩm giàu vitamin B, omega và protein như cá hồi. Lượng dinh dưỡng trong cá hồi không chỉ tốt cho mắt mà còn cải thiện sức khỏe não bộ, giúp việc học tập hiệu quả hơn.

Tham khảo: Cách nấu cá hồi

Thức khuya học bài nên ăn gì tập trung tốt hơn

Ngoài việc bổ sung các loại đồ uống giúp tinh thần tỉnh táo, cũng có một phương pháp khác giải đáp cho thắc mắc thức khuya học bài nên ăn gì để tránh cơn buồn ngủ, đó là ăn một vài loại thực phẩm giúp tăng khả năng tập trung. Đây là một phương pháp rất quen thuộc được nhiều phụ huynh áp dụng mỗi khi đến mùa thi cử.

Cha mẹ cũng nên chuẩn bị cho trẻ những món ăn sau đây khi trẻ phải thức học bài vào đêm muộn, chẳng hạn như: chocolate, sữa chua, trái cây khô, các loại rau có lá màu xanh đậm, hạt dẻ, bánh quy phô mai, đậu nành non, trứng, bánh tortillas từ ngũ cốc nguyên hạt,…

Các món ăn này không chỉ giày chất dinh dưỡng mà còn cải thiện khả năng tập trung, sáng suốt minh mẩn hơn. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm sẽ chứa nhiều đường và calories, bạn nên cân nhắc cho trẻ ăn theo thực đơn hợp lý nhất để tránh tăng cân không kiểm soát và nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tiểu đường.

Đừng quên ngũ cốc

Ngũ cốc được xem là vị “cứu tinh” cho các sĩ tử “tuyệt cứu mèo”. Chúng vừa là một món ăn đảm bảo cho sức khỏe mà còn không làm tăng cân. Đặc biệt là các loại ngũ cốc nguyên hạt giúp bạn nhanh chóng “lắp đầy” dạ dày trong đêm khuya khi học bài.

Bổ sung ngũ cốc cho trẻ cải thiện học tập

Thực phẩm này sẽ giúp cung cấp lượng chất xơ vừa đủ giúp bạn mau no, đồng thời cũng bổ sung thêm các loại dinh dưỡng cần thiết giúp cơ thể tránh mệt mỏi khi học tập và làm việc vào ban đêm.

Không những thế, ngũ cốc chứa hàm lượng axit béo tốt còn giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch như xơ vữa động mạch, đột quỵ…

Lưu ý gì khi thức đêm học bài?

Mặc dù các loại thực phẩm, nước uống trên đều có thể giúp bạn tỉnh táo, học tập năng suất hơn vào đêm khuya, nhưng chế độ dinh dưỡng vào ban ngày vẫn là mấu chốt hỗ trợ tốt nhất. Bạn cần lưu ý:

Ăn bữa tối chính trước 20 giờ

Người Việt thường chú trọng vào các bữa ăn trưa và ăn tối nhiều hơn là ăn sáng. Trong khi đó, ăn sáng lại góp phần rất quan trọng trong việc bổ sung năng lượng cả ngày dài. Đối với các sĩ tử thường ngủ muộn nên bỏ bữa sáng liên tục, bạn cũng không nên áp dụng kiểu “ăn bù” các làm trái giờ sinh hoạt, ảnh hưởng dài lâu. Đặc biệt hãy nhớ không nên ăn bữa tối quá muộn, đặc biệt là sau 20 giờ.

Xem thêm: 10 thực phẩm nạp năng lượng cho tinh thần

Theo những gợi ý trên, một số thực phẩm dành cho các món chính như thịt đỏ, cá hồi… bạn nên bổ sung trước 20 giờ. Sau 20 giờ và trong lúc học bài, bạn chỉ nên uống nước và ăn lặt vặt theo gợi ý bên trên như các loại hạt, trái cây… Và cũng đừng nên ăn quá nhiều nhé!

Uống đầy đủ nước lọc

Càng hoạt động về đem, cơ thể sẽ càng dễ nhanh mất nước nhiều hơn. Mặt khác, thức đêm cũng là một thói quen gây tích tụ nhiều độc tố trong cơ thể. Vì thế, việc bổ sung đầy đủ nước lọc sẽ giúp bù lại lượng nước đã mất, và đào thải độc tố trong cơ thể, tránh nổi mụn, táo bón, quầng thâm mắt, lão hóa sớm…

Hy vọng với những thông tin trên, Tạp chí Mẹ và Con đã giải đáp được thắc mắc “thức khuya học bài nên ăn gì, uống gì” giúp mẹ có thể hỗ trợ con yêu trong mùa thi sắp tới nhé!

Bài viết liên quan