Mẹ và Con - Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị các loại bệnh lý, trong đó có cả đau đầu. Khi bị đau đầu, nên kiểm tra lại các thực phẩm mà bạn đang ăn bởi một số thức ăn có thể khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.

Không gì gây khó chịu bằng một cơn đau đầu dồn dập khiến bạn phải tìm đến một căn phòng tối tăm, yên tĩnh để nghỉ ngơi và “trốn tránh thế giới”.

Hiện nay, số người bị đau đầu mãn tính do đau nửa đầu, căng thẳng hoặc đau đầu từng cơn ngày càng tăng lên. Và bạn có biết, có những thực phẩm gây đau đầu và khiến cho sức khỏe của bạn ngày càng tồi tệ hơn?

Các dạng đau đầu thường gặp

Theo Mayo Clinic, những cơn đau đầu phổ biến nhất bao gồm:

  • Chứng đau cả đầu
  • Đau nửa đầu (đau nửa đầu trái hoặc phải)
  • Đau đầu cụm (hay còn gọi là đau đầu chuỗi)
  • Đau đầu vận mạch

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng đâu đầu của bạn. Một người có thể bị đau đầu do chứng mất ngủ, do căng thẳng, viêm xoang, viêm khớp hay thậm chí đau răng cũng có thể dẫn đến đau đầu. Ngoài ra, sử dụng thuốc lá, môi trường sống kém lành mạnh, nội tiết tố,… cũng là những nguyên nhân dẫn đến đau đầu. Và theo nghiên cứu, có những loại thực phẩm gây đau đầu và làm cơn đau ngày càng diễn tiến nặng hơn.

nguyên nhân đau đầu

Nếu bạn bị đau đầu sau khi ăn thì cơn đau đầu này có thể do thức ăn gây ra. Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như rượu, sô cô la và caffein, đã được xác định là tác nhân gây đau nửa đầu phổ biến.

Ông Noah Rosen – Giám đốc của Headache Institute (Viện Đau đầu) tại New York cho biết: “Không có gì lạ khi thức ăn gây ra chứng đau nửa đầu hoặc các dạng đau đầu khác. Có một số loại thực phẩm gây ra cơn đau đầu cho hầu như mọi người ăn nhưng nhiều loại thực phẩm khác nhau có thể gây ra cơn đau đầu cho một số người nhất định. Đó là lý do tại sao theo một chế độ ăn kiêng chữa chứng đau nửa đầu hoặc ghi nhật ký thực phẩm để xác định nguyên nhân cơn đau có thể giúp bạn chữa đau đầu hiệu quả”.

Các loại thực phẩm gây đau đầu nên hạn chế

Theo The National Headache Foundation (Tổ chức Đau đầu Quốc gia), các thực phẩm gây đau đầu có thể kể đến bao gồm các thực phẩm lên men, sô cô la, chuối, cá trích ngâm chua, xúc xích, trà, cà phê,… Cụ thể:

Sô cô la

Sô cô la có thực sự là một chất kích thích chứng đau đầu? Nghiên cứu gần đây được trình bày tại Hiệp hội Đau đầu Quốc tế cho thấy rằng ca cao thực sự có thể tác động đến các tế bào thần kinh gây ra chứng đau nửa đầu. Có khoảng 22% những người bị đau đầu xác định sô cô la trong danh sách các loại thực phẩm gây ra chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, sô cô la không hẳn là thực phẩm gây đau đầu mà có thể là kết quả của chứng đau đầu. Nghĩa là nhiều người có cảm giác thèm ăn và đã ăn sô cô la khi bị đau đầu khiến chúng ta nghi ngờ sô cô la là thực phẩm gây đau đầu. Vì thế, cần có thêm nghiên cứu để xác định chính xác về vấn đề này.

thực phẩm gây đau đầu

Đồ uống có cồn

Rượu vang đỏ và các loại đồ uống có cồn khác có thể là thực phẩm gây đau đầu, đặc biệt là đau nửa đầu. Điều này được giải thích do những nguyên nhân như:

  • Sulfites, được sử dụng làm chất bảo quản trong rượu vang đỏ đã được đưa vào danh sách các loại thực phẩm gây ra chứng đau nửa đầu.
  • Ngoài ra, các thức uống có cồn sẽ làm tăng lưu lượng máu đến não của bạn và cũng có thể dẫn đến mất nước – cả hai đều có thể là nguyên nhân gây đau đầu.

Cà phê

Cà phê vừa là tác nhân kích thích cơnđau đầu và cũng là liều thuốc giảm đau hiệu quả. Uống cà phê ở lượng vừa phải có thể giúp bạn tỉnh táo hơn, dễ tập trung cao độ hơn và đẩy lùi chứng đau đầu.

Ngược lại, cà phê cũng được xếp vào nhóm thực phẩm gây đau đầu do việc tiêu thụ quá nhiều caffein có thể dẫn đến hệ thần kinh bị kích thích quá mức. Hơn nữa, những người nghiện caffein sẽ dễ cảm thấy đau đầu nếu không được nạp cà phê kịp lúc.

cà phê là nhóm thực phẩm gây đau đầu

Phô mai

Cần chú ý đến phô mai trong chế độ ăn trị chứng đau nửa đầu bởi phô mai cũng là một loại thực phẩm gây đau đầu. Theo các chuyên gia y tế, hiện nay không có nhiều nghiên cứu về việc phô mai là tác nhân gây ra chứng đau nửa đầu, nhưng cần thấy rằng, các loại phô mai để càng lâu thì càng có nhiều khả năng gây đau đầu hơn.

“Thủ phạm” của vấn đề này có thể là một chất gọi là tyramine hình thành khi các protein trong phô mai phân hủy theo thời gian. Phô mai càng lâu năm, càng có nhiều tyramine và càng dễ dẫn đến tình trạng đau đầu của bạn.

Bột ngọt

Một loại thực phẩm gây đau đầu rất phổ biến, có mặt ở hầu hết mọi gia đình chính là bột ngọt. Bột ngọt được xem như một chất phụ gia, tăng thêm hương vị cho nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên, việc dùng bột ngọt có thể khiến bạn bị đau đầu, đặc biệt là khi sử dụng liên tục trong một thời gian kéo dài.

Chuối

Có lẽ bạn sẽ bất ngờ khi thấy chuối trong danh sách thực phẩm gây đau đầu. Chuối không trực tiếp gây đau đầu cho mọi người ăn mà chỉ ảnh hưởng đến những người nhạy cảm với tyramine – một chất được tìm thấy khi phô mai để quá lâu. Bạn có thể thử quan sát phản ứng của cơ thể sau mỗi khi ăn chuối để xác định chính xác bản thân mình có bị dị ứng với loại thực vật này hay không.

thực phẩm nào gây đau đầu

Kem

Đau đầu sau khi ăn kem là một phản ứng của cơ thể với cái lạnh. Như vậy, có thể hiểu, kem không phải một thực phẩm gây đau đầu mà các loại thực phẩm lạnh đều có thể làm tăng nguy cơ đau đầu của bạn. Để khắc phục việc này rất đơn giản, bạn chỉ cần không ăn hoặc uống thực phẩm quá lạnh là được.

Các loại thịt qua chế biến

Thịt xông khói, xúc xích hay các loại thịt đã qua chế biến có thể gây đau đầu. Nitrit được sử dụng làm chất bảo quản trong xúc xích, thịt xông khói và thịt đóng hộp có thể làm giãn mạch máu và gây đau đầu sau khi ăn ở một số người.

Nhìn chung, thực phẩm có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của chúng ta. Do đó, không quá ngạc nhiên khi có nhiều loại thực phẩm gây đau đầu đến thé.

Và nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi do cơn đau đầu gây ra, hãy thử chú ý đến chế độ ăn uống mỗi ngày của mình và ghi lại nhật ký để xem mình có bị đau đầu sau mỗi bữa ăn hay không, nếu có thì hôm ấy bạn đã ăn những món gì, từ đó xác định được thực phẩm gây đau đầu và tránh xa chúng bạn nhé!

Bài viết liên quan