Mẹ và Con - Bất kể là khi phát hiện trẻ xem phim người lớn hoặc truy cập vào các trang web "đen" bằng bất cứ hình thức nào, dù cho tình cờ bắt gặp "tại trận" con đang xem, hoặc kiểm tra lịch sử trình duyệt... có thể một số phụ huynh sẽ biểu hiện một số phản ứng tiêu cực. Điều này rất dễ hiểu, nhưng đừng để hành động và lời nói của mình lúc đó làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữ bố mẹ và con cái sau này.

Vậy khi phát hiện trẻ xem phim người lớn, bố mẹ nên nên làm gì? Hãy cùng Tạp chí Mẹ và Con tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Cách giải quyết khi phát hiện trẻ xem phim người lớn

Theo nghiên cứu, độ tuổi tiếp xúc với các nội dung khiêu dâm ngày càng trẻ hóa, trung bình ở khoảng 10 tuổi. Tuy nhiên, theo ghi nhận mới đây, có rất nhiều trường hợp các trẻ tiếp xúc rất sớm với các website này, thậm chí là từ khoảng 6 – 8 tuổi. Tất nhiên không phải tất cả mọi trường hợp là trẻ cố tình tìm xem các phim này, có thể con đã nhấn nhầm vào quảng cáo hoặc link lạ từ các mạng xã hội của chúng hoặc của bố mẹ.

Hãy thật bình tĩnh

Sau khi bị bố mẹ phát hiện trẻ xem phim người lớn, có thể con sẽ cảm thấy xấu hổ, khó chịu và sợ hãi. Đây đều là cảm xúc chung của mọi đứa trẻ, nhưng việc phản ứng của bố mẹ có thể sẽ tạo ra những sự khác biệt lớn với từng gia đình. Thay vì khiến trẻ cảm thấy như mình đã làm sai điều gì đó hoặc đang làm việc gì đó rất nghiêm trọng và tồi tệ, hãy đảm bảo rằng bạn tiếp cận trẻ một cách thật bình tĩnh. Điều này sẽ giúp trẻ thoải mái và cởi mở hơn.

Việc bạn tỏ ra tức giận, khó chịu sẽ khiến trẻ cảm thấy càng xấu hổ và sợ hãi. Từ đó, mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái cũng trở nên xa cách hơn, tệ hơn là từ đây về sau trẻ sẽ không dám chia sẻ những vấn đề nhạy cảm với bạn. Hãy trấn an trẻ và nói cho con biết rằng bạn luôn sẵn sàng cùng giải quyết vấn đề tâm sinh lý của trẻ.

Nghiêm túc lắng nghe những chia sẻ của trẻ

trẻ xem phim người lớn

Nếu chỉ là vô tình trẻ xem phim người lớn, như nhấn nhầm vào link web đen từ các nguồn khác hoặc tò mò vì nghe bạn bè nói, hãy nói con chia sẻ về cách trẻ thấy được nội dung đó trên thiết bị của con hoặc của bố mẹ nếu trẻ mượn. Điều này sẽ giúp bố mẹ tìm được cách cải thiện các biện pháp bảo mật tốt hơn.

Tìm hiểu xem trẻ đã xem từ đâu hoặc ai đó đã chỉ cho con cách xem, bạn bè con có đang nói về vấn đề này không và con cảm thấy như thế nào khi xem chúng? Tuy nhiên hãy nhớ rằng, mục đích của bạn là cố gắng hiểu con hơn chứ không phải là tìm cách khiển trách, la mắng chúng.

Cam kết rằng trẻ sẽ không bị la mắng

Không nên quát nạt lớn tiếng hay đánh mắng trẻ. Điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy tổn thương, mặc cảm và tổn hại sâu sắc đến tình cảm bố mẹ và con cái. Đừng tịch thu thiết bị của con ngay lập tức vì trẻ cảm thấy rằng mình đang bị trừng phạt. Hãy bình tĩnh và cho trẻ biết rằng bạn sẽ không la mắng chúng.

Nên nhớ rằng, có thể con bạn cũng cảm thấy khó với những nội dung người lớn khi chúng chỉ đang lướt mạng. Con thậm chí có thể bị tổn thương nặng nề vì những hình ảnh khiêu dâm rõ ràng hơn những gì con có thể thấy. Bố mẹ nên thông cảm với trẻ và cũng chia sẻ rằng bản thân cũng cảm thấy khó chịu khi thấy những hình ảnh đồi trụy đó.

Khi bạn và trẻ bình tĩnh và nói chuyện thông suốt với nhau, hãy đi đến cuộc trò chuyện về các vấn đề khiêu dâm. Bạn có thể không nhất thiết phải nói ngay chuyện này sau khi phát hiện ra trẻ xem phim người lớn, thay vào đó hãy lồng ghép một cách thoải mái, cởi mở hơn vào những buổi trò chuyện tiếp theo, tốt hơn là hãy đợi trẻ bình tĩnh tâm lý hơn.

Nói về cảm xúc của trẻ

Hãy giúp con nói lên cảm xúc bản thân khi trẻ xem phim người lớn, cảm thấy tích cực, tiêu cực, khó chịu, tò mò hay sợ hãi? Trước tiên bạn cũng phải nhớ rằng tất cả các cảm giác này đều là bình thường. Hầu hết trẻ em đều sẽ thấy xen lẫn giữa tò mò và ghê gớm.

Bạn có thể tận dụng điều này như một cơ hội để giáo dục trẻ các vấn đề về giới tính và tình cảm thân mật thực sự như: một mối quan hệ tình cảm an toàn và tôn trọng là khi cả hai người đều đồng ý với những gì xảy ra và cảm thấy hài lòng về điều đó. Bạn cũng nên nhắc nhở con rằng những hình ảnh trên các web đen hoàn toàn không phải thật.

Trẻ đang ở độ tuổi dễ bị tác động bởi những gì chúng thấy được và tiếp xúc với môi trường bên ngoài, vì đây là lúc các tế bào thần kinh phản chiếu trong não con đang được phát triển. Các tế bào thần kinh này đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình học tập của con. Phần lớn trẻ học mọi thứ đều là từ bắt chước, với các tế bào thần kinh phản chiếu tham gia vào quá trình quan sát những gì người khác làm, sau đó đi đến tưởng tượng, hình dung và bắt chước theo những hành vi đó.

Có thể nói rằng con dễ bị tác động bởi các hình ảnh khiêu âm hơn người lớn, vì nó sẽ dễ dàng thuyết phục được những đứa trẻ rằng chúng đang thực sự trải nghiệm những gì có thể nhìn thấy.

Giải thích vì sao trẻ xem phim người lớn lại có hại

xem tivi

Sau khi lắng nghe những chia sẻ, cảm xúc của trẻ, bạn cũng có thể chia sẻ với trẻ rằng độ tuổi của con có thể xem những gì và có những gì không phù hợp hoặc chưa đến lúc xem. Những nội dung khiêu dâm có thể gây ra rất nhiều điều tiêu cực, chẳng hạn như:

  • Nội dung trên phim người lớn bình thường hóa các tác hại tình dục: Hầu hết các nội dung khiêu dâm đều bình thường hóa các tác hại tình dục bằng các miêu tả mối quan hệ thiếu đi yếu tố tình yêu, quan hệ tình dục không bảo vệ và thậm chí có một số phim làm theo nội dung cưỡng bức, bạo lực…
  • Nhận thức tiêu cực và sai trái về hình ảnh cơ thể: Rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nội dung khiêu dâm thực sự tác động tiêu cực đến nhận thức của chúng về cơ thể bản thân. Đối với các bé trai, hầu hết đều cảm thấy áp lực về các vấn đề liên quan đến kích thước dương vật, một số trẻ cảm thấy lo lắng sợ mình không đủ cường tráng, cơ bắp để thu hút mọi người. Bên cạnh đó, các bé gái sẽ thấy mặc cảm vì mình không có những bộ phận hấp dẫn như các chị gái trong phim.

Sử dụng các công cụ lọc nội dung độc hại

Để đảm bảo rằng trẻ luôn được tiếp xúc với môi trường mạng an toàn, lành mạnh tránh trường hợp trẻ xem phim người lớn, bố mẹ nên cân nhắc tìm hiểu và sử dụng các công cụ lọc/chặn các nội dung độc hại trên internet, ví dụ như: Các nội dung khiêu dâm, máu me, bạo lực, khủng bố, chất kích thích, chất gây nghiện, hate speech…

Đặc biệt là các tiện ích mở rộng này trên các website thường hoàn toàn miễn phí, bố mẹ có thể dễ dàng tải về sử dụng đơn giản. Ngoài ra, bố mẹ cũng nên chú ý đến mối quan hệ của mình trong gia đình. Tuyệt đối không nên cho con thấy cảnh “người lớn” để tránh bé tò mò, tìm hiểu.

Bài viết liên quan

sự tự ti về bản thân

Tự ti về bản thân là cách bạn tự tay phá hủy thành tựu của mình

Mẹ và Con - Cảm giác tự ti về bản thân là một trạng thái tâm lý phổ biến mà hầu hết mọi người đều từng trải qua ít nhất một lần trong đời. Nhưng khi điều này trở thành một trạng thái cảm xúc thường xuyên, bạn có thể ngày càng trở nên tiêu cực hơn. Vậy chúng ta có thể làm gì để khắc phục tình trạng tự ti về bản thân?