Mẹ và Con - Trước tình hình dịch nghiêm trọng, bài viết nhấn mạnh lại một lần nữa tầm quan trọng của sức khỏe miễn dịch và 4 thói quen cần thực hiện hành ngày để tăng cường hệ miễn dịch. 

Trong khi đại dịch COVID-19 đang hoành hành tại Việt Nam, chúng ta cần tập trung vào việc xây dựng khả năng miễn dịch của mình và tích cực tìm kiếm một lối sống lành mành, có trách nhiệm với chính bản thân thân mình. Do đó mà trong bài viết này, Mẹ và Con muốn nhấn mạnh lại một lần nữa tầm quan trọng của sức khỏe miễn dịch và 4 thói quen cần thực hiện hành ngày để tăng cường hệ miễn dịch.

tăng cường hệ miễn dịch 1

4 thói quen tăng cường hệ miễn dịch

1. Ăn uống lành mạnh

Thói quen ăn uống không điều độ là nguyên nhân cốt lõi khiến hệ miễn dịch của bạn hoạt động kém hiệu quả. Vì thế, hãy bồi bổ cơ thể bằng những thực phẩm giàu vitamin và cung cấp đủ lượng chất xơ.

Hệ thống miễn dịch bao gồm tế bào và protein được xây dựng có nhiệm vụ phát hiện và bảo vệ cơ thể chống lại bất kỳ vật thể lạ nào có thể xâm nhập hoặc đã xâm nhập vào cơ thể. Nó có trách nhiệm giữ cho chúng ta khỏe mạnh. Sức mạnh của hệ thống miễn dịch còn có thể hiểu là khả năng chống lại đối phó với các thách thức, nguy cơ tiềm của dịch bệnh và các tác động môi trường. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn ở trạng thái tốt nhất, để tạo cơ hội tốt nhất giúp bạn khỏe mạnh.

Phần lớn hệ thống miễn dịch nằm trong ruột, và hệ vi sinh vật đường ruột (vi khuẩn, nấm và men) đóng vai trò quan trọng trong cách thức hoạt động của hệ thống đó. Vì vậy, ăn nhiều loại thực phẩm giúp cung cấp hệ vi sinh vật đường ruột của bạn là trọng tâm của việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn.

tăng cường hệ miễn dịch

Thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như rau, trái cây, các loại đậu, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt là thức ăn tối ưu cho vi khuẩn đường ruột và biến chúng thành đặc điểm chính trong chế độ ăn uống của bạn là nơi tốt nhất để bắt đầu. Thực phẩm lên men, chẳng hạn như sữa chua, pho mát, dưa cải bắp, kim chi và kombucha, chứa vi khuẩn và nấm men có lợi. Bổ sung chúng hàng ngày có thể giúp tăng cường hệ vi khuẩn đường ruột.

Hạn chế rượu và giảm lượng chất béo bão hòa cũng có thể giữ cho hồ sơ vi khuẩn đường ruột của bạn ở mức lành mạnh. Hạn chế các chất phụ gia, chẳng hạn như chất nhũ hóa và ăn cá dầu có chứa Omega-3 sẽ cung cấp thêm lợi ích chống viêm.

Ngoài việc giữ cho hệ vi sinh vật đường ruột của bạn ở trạng thái tốt nhất, điều quan trọng là phải ăn nhiều loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất hỗ trợ miễn dịch. Vitamin C giúp sản xuất tế bào bạch cầu và kháng thể. Vì vậy hãy ăn nhiều rau và trái cây trước khi bị bệnh để đạt được mục tiêu hàng ngày của bạn. Trứng là nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời, có vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng miễn dịch.

Sắt cũng giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt nhất. Do đó, hãy đảm bảo bạn không bị thiếu chất này. Ăn thịt nạc đỏ giàu chất sắt một vài lần mỗi tuần là cách dễ nhất để duy trì mức độ sắt trong máu của bạn. Nếu bạn ăn chay, không ăn thịt, các loại đậu, đậu phụ, trứng, ngũ cốc và rau xanh sẽ là những nguồn cung cấp sắt chủ yếu cho bạn. Cố gắng ăn thêm với thực phẩm giàu vitamin C, để tăng khả năng hấp thụ. Y

ến mạch và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác là nguồn cung cấp vitamin B dồi dào có thể giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và giúp phục hồi. Cuối cùng, kẽm giúp các tế bào bạch cầu của bạn hoạt động tốt nhất để chống lại nhiễm trùng. Các nguồn tuyệt vời là hàu, trai, tôm, mực và cá hồi. Nếu bạn không ăn cá, nhiều loại hạt như hạnh nhân và quả óc chó sẽ cung cấp kẽm.

2. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc, không thức khuya là một cách tốt để giữ sức khỏe và tinh thần ổn định trong thời gian này. Ngủ đủ giấc và đồng bộ hóa thời gian ngủ. Nghỉ ngơi là một trong những món quà lớn nhất mà bạn có thể mang lại cho cơ thể. Cơ thể cần khoảng 8 giờ ngủ ngon để trẻ hóa và khởi động lại hệ thống của nó. Bạn cần phải ghi nhớ rằng, không chỉ ngủ 8 tiếng mà thời gian ngủ đúng giờ cũng rất quan trọng.

Thông thường, chúng ta cần uống cà phê, trà để giữ đầu óc, tăng hiệu sức làm việc, nhưng thói quen này cực kì có hại, nó dần làm tinh thần trở nên căng thẳng, cáu gắt vì hệ thần kinh trung ương bị “ép” phải làm việc quá sức, và cũng trong khi cơ thể không được nghỉ dưỡng, thì các chức năng gan và thận không có thể đào thải được các chất bẩn, làm gián đoạn hoạt động bình thường khác của cơ thể dẫn đến béo phì, căng thẳng, mất cân bằng cảm xúc và các bệnh khác.

3. Tập luyện thể dục tại nhà

Tập thể dục thường xuyên đã được khoa học chứng minh là giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Vận động sẽ huy động các tế bào T, một loại tế bào bạch cầu bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Tuy nhiên, tập luyện nghiêm ngặt liên tục sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến bạn dễ bị cảm cúm và nhiễm virus. Mức độ vitamin D thấp trong cơ thể được coi là một trong những lý do quan trọng gây ra các vấn đề về hô hấp. Đi bộ nhanh dưới ánh sáng mặt trời trong 10-15 phút sẽ đảm bảo rằng cơ thể sản xuất đủ Vitamin D.

tập thể dục mùa dịch

4. Sử dụng thêm thực phẩm bổ sung

Rất nhiều người bị thiếu (hoặc thấp) vitamin D, và sự thiếu hụt có thể làm tăng khả năng bị nhiễm trùng của bạn,” Tiến sĩ Darling nói. “Hãy ra ngoài để tận hưởng không khí trong lành và ánh nắng mặt trời, nhưng tôi cũng khuyên bạn nên bổ sung hàng ngày từ 1.000 đến 2.000 IU vitamin D.

Sử dụng thêm tinh dầu, chẳng hạn như dầu bạch đàn và cây trà có đặc tính kháng vi-rút có thể bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm vi-rút. Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu để hít chúng hoặc làm chất khử trùng tay bằng cách sử dụng tinh dầu trà trộn với gel lô hội và cồn isopropyl. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tinh dầu oải hương có tác dụng làm dịu nên có thể giúp giảm bớt lo lắng và cải thiện giấc ngủ. Thêm một vài giọt vào bồn tắm nước ấm hoặc sử dụng dầu trong máy khuếch tán khi bạn làm việc hoặc ngủ.

Lời kết

Đây là những thói quen đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao trong việc tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Chìa khóa là lắng nghe cơ thể của bạn một cách cẩn thận và sống có ý thức, có trách nhiệm với bản thân và sức khỏe của mình hơn nữa. Ngoài ra, sống với một tư duy tích cực rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần. Những suy nghĩ tích cực làm giảm căng thẳng, viêm nhiễm và tăng khả năng chống nhiễm trùng – trong khi những cảm xúc tiêu cực có thể khiến bạn dễ bị cảm lạnh thông thường và cúm.

Đại dịch COVID-19 rất đáng sợ, vì tốc độ lây lan kinh khủng của nó cộng thêm việc tiếp nhận các thông tin từ báo đài dễ làm bạn mang những suy nghĩ tiêu cực. Hãy bắt đầu ngày mới của bạn với một suy nghĩ tích cực, mỗi ngày thức dậy hãy cảm thấy biết ơn vì “Tôi vẫn khỏe” và biết quý trọng những gì mình đang có. Ngoài kia còn rất nhiều trường hợp éo le mà chưa kịp nhận sự hỗ trợ và giúp đỡ. Vì vậy nếu đã lướt qua những mảnh đời, trường hợp như vậy, thì bạn càng phải biết quay về chăm sóc và giữ gìn sức khỏe của mình.

Sức khỏe chính là tài sản quý giá nhất của chúng ta, đặc biệt là trong mùa dịch này. Mẹ và Con chúc bạn nhiều sức khỏe và luôn chú ý tăng cường hệ miễn dịch của mình. Chúng ta đồng lòng cùng nhau vượt qua đại dịch này một ngày không xa, bạn nhé!

Bài viết liên quan

aerobic cho người mới tập

Aerobic cho người mới tập là gì? Những động tác thích hợp cho người mới

Mẹ và Con - Bất kể cô nàng nào cũng mong muốn sở hữu một thân hình thon gọn và cân đối. Chính vì vậy, những bài tập aerobic luôn được quan tâm. Tuy nhiên, bất kỳ bài tập nào cũng có những lưu ý quan trọng nếu tập sai sẽ không mang đến tác dụng, ngược lại còn có thể gây ra các chấn thương không mong muốn. Aerobic cũng vậy, Mẹ và Con sẽ mách bạn những động tác aerobic cho người mới tập.