Mẹ&Con – Bước vào giai đoạn phát triển ý thức, trẻ nhỏ sẽ dần hình thành những thói quen tốt có, xấu có. Phụ huynh cần làm gì để trẻ nhận thức được thói quen tốt, tránh làm những điều gây tổn hại đến sức khỏe cũng như tâm lí của trẻ?

Các mẹ nên đưa 7 thói quen tốt cho trẻ đơn giản nhưng vô cùng hữu ích sau đây áp dụng vào thực tế để dạy cho các thiên thần nhỏ.  

Thói quen chào hỏi mọi người

“Tiên học lễ, hậu học văn” nên trước dạy cho trẻ học chữ, cha mẹ cần dạy con đạo đức, cách cư xử chuẩn mực đối với mọi người. Đây là nét văn hóa truyền thống quý giá của người Việt Nam cần được bảo tồn và lưu giữ qua nhiều thế hệ. Hãy dạy các em chào hỏi lễ phép với những người hàng xóm hay họ hàng xung quanh. Vì sự lễ phép là rất quan trọng – hình thành nhân cách tốt và thói quen giao tiếp, giúp ích cho sự thành công của trẻ sau này.

Đọc sách

Tập cho con 7 thói quen tốt này, mẹ sẽ thấy rõ lợi ích về sau 3

Có thể nói, đọc sách là một trong những thói quen tốt cho trẻ, nó không chỉ giúp trẻ có thêm nguồn kiến thức, còn nâng cao khả năng tưởng tượng. Nếu lúc này, các mẹ chọn cho con mình những quyển truyện có hình ảnh đầy màu sắc,thì nên thay đổi từ bây giờ. Nên cho bé đọc những quyển sách có sử dụng từ miêu tả, biểu đạt cảm xúc nhiều hơn, nhằm giúp tư duy của bé trở nên đa dạng, phong phú hơn.

Thói quen đọc sách duy trì mỗi ngày khoảng 20 phút, bạn sẽ nhận thấy khả năng nhìn mặt chữ của trẻ tiến bộ rõ rệt. Đồng thời, khi kỹ năng đọc được cải thiện thì trẻ sẽ có cơ hội cải thiện các kỹ năng khác nữa.

Tập thể dục

Tập thể dục, chơi thể thao là thói quen tốt cho trẻ. Thông qua các hoạt động thể chất, sức khỏe bé được tăng cường, thể lực tốt hơn và chiều cao cải thiện vượt bậc. Việc tham gia luyện tập thể dục thể thao từ nhỏ giúp bé cải thiện khả năng vận động, tính linh hoạt cho các bộ phận trong cơ thể. Ngoài ra, nó giúp ích rất nhiều trong việc phát triển não bộ, làm cho tinh thần của trẻ thoải mái, tự tin hơn so với bạn bè đồng trang lứa.

Nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ thường xuyên rèn luyện thể thao thường dễ dàng tập trung hơn khi giải quyết bài tập. Bên cạnh đó, trẻ còn có thêm nhiều cơ hội để kết nối thêm nhiều bạn bè. Các ông bố, bà mẹ nên tham gia cùng con khi tập thể dục, để các thành viên gắn kết, thấu hiểu nhau hơn, nhằm tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ nhất cho trẻ.

Biết bày tỏ lòng biết ơn

Tập cho con 7 thói quen tốt này, mẹ sẽ thấy rõ lợi ích về sau 4

Để giúp con cái có ý thức và trách nhiệm hơn trong cuộc sống, đặc biệt là khi bước vào độ tuổi trưởng thành, cha mẹ cần dạy cho trẻ bài học đạo đức cơ bản là lòng biết ơn.

Hãy tạo một cuốn nhật ký ghi lại kỉ niệm trong các sự kiện quan trọng có ý nghĩa với trẻ hay đơn giản là những việc tốt mà người khác đã làm cho trẻ. Tất cả những điều tưởng chừng như nhỏ bé này lại là một công cụ quan trọng trong tiến trình phát triển nhận thức của trẻ, là bước tiến để hình thành thói quen tốt cho trẻ.

Đi ngủ đúng giờ

thói quen tốt cho trẻ

Để hình thành thói quen tốt cho trẻ, các mẹ nên đưa thói quen đi ngủ vào thời gian biểu của trẻ, bởi một giấc ngủ đúng giờ là giấc ngủ khoa học, đảm bảo cho bé có tinh thần sảng khoái, minh mẫn.

Các chị em không nên cho bé ngủ lúc nào cũng được, điều này làm cho đồng hồ sinh học của bé bị thay đổi, lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì thế hãy tạo cho trẻ thói quen đi ngủ đúng giờ ngay từ bây giờ nhé!

Dọn dẹp ngăn nắp phòng ốc, nhà cửa

Cha mẹ nên tạo cho các bé làm quen với việc tự trang trí và dọn dẹp căn phòng ngủ của mình. Vì chúng cũng sẽ dần dần trở thành thói quen gọn gàng trong tư duy và phong cách làm việc trong cuộc sống của các bé sau này.

Cha mẹ nên cùng trẻ cất đồ chơi gọn gàng sau khi chơi, nếu trẻ vẫn còn bày biện không dọn dẹp, cha mẹ nên nhắc nhở, nên có biện pháp xử lý bé thật nhẹ nhàng tình cảm. Ngoài ra, mẹ có thể dạy trẻ gấp quần áo, sắp xếp dụng cụ học tập, phụ giúp cha mẹ dọn dẹp nhà cửa…

Thể hiện tình cảm với thành viên trong gia đình

thói quen tốt cho trẻ

Để tăng thêm tình cảm gắn bó trong gia đình có các bé nhỏ, cha mẹ hãy dạy bé tập nhớ ngày sinh nhật của những thành viên bằng lịch dán tường được trang trí xinh xắn và tập cho trẻ tự tay viết thiệp hay sáng tạo những món quà sinh nhật chứa đầy tình cảm.

Các bậc phụ huynh nên thoải mái, cởi mở bộc lộ tình cảm trực tiếp đối với con mình bằng những câu nói như: “Bố mẹ yêu con”. Điều này khuyến khích bé sẵn sàng biểu hiện tình cảm một cách chân thành, mộc mạc dành cho gia đình mọi lúc, mọi nơi.

Đằng sau việc hình thành kĩ năng sống cũng như thói quen tốt cho trẻ, cha mẹ đã tạo dựng cho con cả một nền tảng vững vàng, giúp bé phát triển hoàn thiện sau này bằng tình yêu thương.

Ngọc Xuân

 

Bài viết liên quan