Mẹ&Con – Trẻ sợ đi học là chuyện thường xảy ra trong mỗi gia đình, nhất là khi trẻ lần đầu bước vào mẫu giáo hoặc lớp 1. Tâm lý sợ thầy cô, áp lực bài vở… là những nguyên nhân khiến trẻ sợ đi học. Vậy phụ huynh nên làm gì để khuyên nhủ con?

Thông thường, trẻ nhỏ hay lo sợ, hoang mang mỗi khi tiếp xúc với một môi trường hay ai đó mới lần đầu tiên. Vì thế, tâm lý sợ đi học ở trẻ nhỏ là một điều rất tự nhiên và dễ hiểu. Ngoài ra, những quy định ở trường lớp, những hành động của thầy cô, bạn bè cũng tác động rất lớn đến tâm lý đi học của trẻ. Một khi trẻ có biểu hiện sợ đi học, phụ huynh nên áp dụng những cách sau đây

Đừng để trẻ rơi vào nỗi sợ hãi không thoát ra được

Khi trẻ sợ đi học, việc đầu tiên cha mẹ nên làm là tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ sợ là gì. Một khi trẻ nói cho cha mẹ biết nguyên nhân là gì rồi thì phải cam đoan với trẻ rằng cha mẹ sẽ cùng với con tìm cách giải quyết nỗi sợ ấy. Đồng thời, nói cho trẻ biết rằng, cha mẹ sẽ là người bảo vệ con, sẽ không cho bất cứ ai làm tổn thương đến con.

Chẳng hạn như khi trẻ nói rằng ở trường có quá nhiều nội quy. Lúc này, cha mẹ có thể giải thích cho con biết vì sao cần có những nội quy như vậy; rằng ở lớp có rất nhiều bạn nhỏ như con, nên cần phải có yêu cầu đặt ra chung cho mọi người; ai cũng phải thực hiện, không phải chỉ một mình con.

Trẻ sợ đi học

Đọc cho trẻ nghe những cuốn sách vượt qua nỗi sợ hãi

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cuốn sách giúp trẻ vượt qua tâm lý sợ hãi khi bắt đầu đến trường, cha mẹ có thể tham khảo và chọn ra những cuốn sách phù hợp nhất với con. Hãy đọc cho trẻ nghe nội dung của cuốn sách, đồng thời cùng trẻ nghiên cứu và thảo luận về những gợi ý trong sách để có biện pháp thích hợp giúp trẻ vượt qua sợ hãi.

Dạy cho trẻ nói một cụm từ hay hát một đoạn khi cảm thấy sợ

Dạy cho trẻ nói một cụm từ đơn giản như “mình thật mạnh mẽ”, hoặc dạy trẻ hát một bài hát mà trẻ thích khi trẻ cảm thấy sợ hãi. Như vậy sẽ giúp trẻ vượt qua được tâm lý sợ hãi, đồng thời khiến trẻ tăng thêm tự tin và can đảm.

Trẻ sợ đi học

Nói với giáo viên về nỗi sợ của trẻ và đề nghị giáo viên giúp đỡ

Các giáo viên mầm non hẳn sẽ có kinh nghiệm xử lý những tình huống này, cho nên cha mẹ cần nói chuyện với giáo viên về vấn đề của trẻ, nguyên nhân khiến trẻ sợ đi học là gì để giáo viên hiểu được. Đồng thời, xin ý kiến giáo viên về cách xử lý và đề nghị sự giúp đỡ từ giáo viên. Cha mẹ chú ý, khi nói chuyện không nên dùng giọng điệu lên án hay trách cứ giáo viên.

Trước khi cho trẻ bước vào lớp, cha mẹ nên biểu hiện tình cảm với trẻ như hôn trẻ và nói “ba mẹ yêu con”, “chúc con đi học vui vẻ” và hứa “chiều ba mẹ sẽ đón con”. Cha mẹ cũng nên lưu ý, khi tiễn con vào lớp thì không nên lưu lại lâu bên ngoài lớp, cũng không nên đến cửa lớp rồi dẫn con về nhà, bởi vì một khi trở thành thói quen thì trẻ sẽ dễ mất hứng khi cha mẹ rời đi.

Trên đây là những lời khuyên mà Mẹ&Con chia sẻ đến các bậc phụ huynh trong việc giúp trẻ không còn sợ hãi mỗi khi đi học nữa. Chúc các bậc phụ huynh thành công nhé!

 

Bài viết liên quan