Mẹ&Con – Làn da em bé vô cùng mềm mại và mịn màng nhưng đồng thời cũng rất nhạy cảm. Chỉ cần vài tác động nhỏ: hăm tã, rôm sảy, bã nhờn… cũng có thể gây ra tổn thương, kích ứng. Để giúp da bé khỏe mạnh, phụ huynh hãy áp dụng một số mẹo sau đây

1. Hăm tã

Hầu hết hăm tã xảy ra do phụ huynh cho con mặc tã quá chật, tã ướt quá lâu, trẻ bị dị ứng với một loại tã, khăn lau, bột giặt… nào đó.

Để khắc phục tình trạng này và giúp da bé khỏe mạnh, phụ huynh nên thay tã cho bé ngay khi tã ướt, để vùng da bị hăm được thoáng càng lâu càng tốt. Nếu vùng hăm tã bị bong vảy, rửa bằng nước ấm và bôi kem chống hăm.

2. Mụn

Em bé “nổi mụn” không phải là mụn như những thanh thiếu niên. Mụn trên mũi và má của em bé thường tự hết sau vài tuần. Vì vậy, phụ huynh không cần phải điều trị hoặc sử dụng kem dưỡng da.

3. Chàm

Rất phổ biến ở trẻ em có tiền sử gia đình bị dị ứng, bị hen suyễn. Thường phát ban đỏ, ngứa dần dần dày lên, khô và có vảy. Có thể xuất hiện ở mặt, khuỷu tay, ngực, cánh tay…

Để điều trị chàm, cần xác định và tránh những yếu tố khởi phát chàm, thoa kem dưỡng ẩm. Bệnh chàm nếu nặng nên đưa trẻ đi bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời.

Da bé khỏe mạnh

 

4. Tăng tiết bã nhờn da đầu (cứt trâu)

“Cứt trâu” da đầu thường tự hết trong năm đầu tiên. Còn được gọi là viêm da tiết bã, một phần là do da quá nhiều dầu. Nó xuất hiện dưới dạng vảy, sáp, nổi mẩn đỏ trên da đầu, lông mày, mí mắt, hai bên mũi hoặc sau tai.

Khi bé bị tình trạng này, phụ huynh có thể chọn mua một loại dầu gội đặc biệt chuyên dùng cho trẻ nhỏ hoặc một số loại kem để thoa cho trẻ. Tuy nhiên, phụ huynh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa trước khi mua nhé.

5. Rôm sảy

Trên cơ thể bé có những vùng ra nhiều mồ hôi như cổ, gáy, lưng, vùng mặc tã, nách… da những vùng đó sẽ nổi lên những vết sưng nhỏ màu đỏ hồng gọi là rôm sảy.

Để phòng tránh rôm sảy, giúp da bé khỏe mạnh thì những vùng da ra nhiều mồ hôi đó cần được giữ khô ráo, thoáng mát và mặc quần áo rộng.

Những lưu ý để da bé khỏe mạnh

1. Giặt quần áo cho trẻ

Chỉ sử dụng các chất tẩy rửa dành cho trẻ em, nước giặt không có mùi thơm và không có thuốc nhuộm để giúp tránh những chất có thể gây kích ứng cho làn da nhạy cảm của bé. Giặt quần áo trẻ em riêng biệt với đồ giặt của gia đình, vỏ gối, chăn mền …

Da bé khỏe mạnh

2. Các vấn đề khi tắm

Da em bé rất nhạy cảm, và cũng dễ bị mất nước, nên khi tắm, không nên ngâm trong nước quá lâu.

Nên chọn sữa tắm phù hợp cho bé, tốt nhất là loại không mùi, không có chất tẩy rửa, tránh xà phòng kháng khuẩn.

Đối với bé da dễ bị khô, nên thoa kem dưỡng ẩm cho bé ngay sau khi tắm xong, vỗ nhẹ cho thuốc thấm vào da.

3. Mát-xa cho bé

Nếu bé có cảm giác khó chịu do tình trạng da mẩn cảm, có thể mát-xa cho bé. Nhẹ nhàng vuốt ve và mát-xa làn da của bé không chỉ giúp tăng cường thư giãn mà còn có thể dẫn đến giấc ngủ ngon hơn và giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.

4. Phấn rôm

Bé có thể hít phải những hạt bột phấn rôm dù nhìn bột có vẻ rất mịn, từ đó có thể gây ra các vấn đề hô hấp, phổi. Vì vậy, tốt nhất là tránh sử dụng phấn rôm cho trẻ sơ sinh.

Nếu muốn sử dụng, hãy hỏi ý kiến bác sĩ, và khi dùng hãy rắc bột lên tay rồi thoa phía sau lưng, gáy của bé.

Bài viết liên quan