Mẹ&Con – Nhà văn Maxim Gorky từng nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Điều đó đã nói lên tầm quan trọng của sách với con người chúng ta. Không chỉ người lớn mà trẻ con cũng cần phải chăm đọc sách.

Dưới đây là tầm quan trọng của việc đọc sách ở trẻ con mà phụ huynh phải biết để khuyến khích con trẻ

Phát triển kỹ năng ngôn ngữ

Tầm quan trọng của việc đọc sách ở trẻ con đầu tiên phải kể đến là phát triển kỹ năng ngôn ngữ. Cho dù phụ huynh nói chuyện với trẻ hằng ngày thì vốn từ vựng bạn sử dụng cũng bị giới hạn và có tính lặp lại. Việc đọc sách sẽ giúp trẻ tiếp thu nhiều và nhanh hơn vốn từ vựng hiện có. Trẻ có thể nghe được những cụm từ, những câu nói không xuất hiện trong cuộc sống hằng ngày ở nhà. Đối với trẻ em biết nhiều hơn một ngôn ngữ, việc đọc là một cách đơn giản giúp chúng cải thiện kỹ năng ngôn ngữ và sự thành thạo của mình. Điều này lại càng cần thiết khi trẻ học ngoại ngữ.

Tầm quan trọng của việc đọc sách ở trẻ con, phụ huynh nên khuyến khích 4
Đọc sách giúp phát triển ngôn ngữ ở trẻ (Ảnh minh họa)

Phát triển tư duy, sáng tạo

Một minh chứng khác về giá trị của đọc sách đối với trẻ là giúp trẻ nắm bắt các khái niệm trừu tượng, suy nghĩ theo lô-gich ở những tình huống khác nhau, nhận biết nguyên nhân – kết quả và học cách đánh giá sự việc. Khi trẻ bắt đầu biết liên hệ những câu chuyện trong sách với các tình huống diễn ra trong thế giới của mình, trẻ càng trở nên hào hứng với thế giới xung quanh. Từ đó phát triển kỹ năng tư duy, trẻ thông minh và phát triển toàn diện hơn.

Thôi thúc trẻ khám phá tri thức

Tầm quan trọng của việc đọc sách ở trẻ con phải kể đến tiếp theo là giúp trẻ khám phá tri thức. Mỗi cuốn sách đều mang một chủ đề, lượng kiến thức khác nhau. Càng đọc nhiều, con bạn sẽ càng khám phá ra nhiều tri thức mới lạ bằng cách chọn lọc và kiểm chứng.

Việc đọc sách đưa tới những câu hỏi về cuốn sách và thông tin có được từ trong đó. Điều này giúp trẻ có cơ hội được nói về những gì đã xảy ra trong cuốn sách và sử dụng chúng như những trải nghiệm về ngôn ngữ. Nó còn có thể phát triển sự hứng thú về những nền văn hóa hoặc ngôn ngữ khác nhau. Không có điều gì tốt hơn việc nhìn con bạn yêu thích việc học hỏi và khám phá.

Tầm quan trọng của việc đọc sách ở trẻ con, phụ huynh nên khuyến khích 5
Đọc sách giúp trẻ khám phá tri thức (Ảnh minh họa)

Giải trí, thư giản

Sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua chức năng giải trí của sách. Đọc sách cũng là một hình thức giải trí hết sức thiết thực. So với việc cho trẻ xem phim, chơi điện tử… thì việc phụ huynh chọn một cuốn sách mà trẻ hứng thú và đọc chúng cùng với con, hay để chúng tự lật các trang sách một mình, thực sự là một giải pháp hay ho hơn nhiều. Đọc sách cùng với nhau vừa giúp thư giản đầu óc vừa giúp bố mẹ kết nối tình cảm, gần gũi nhiều hơn với con cái mỗi ngày.

Để đọc sách là niềm vui của con, bố mẹ nên chọn mua

– Sách về các con vật, loài cây…

– Sách về một chủ đề ưa thích: ô tô, truyện cổ tích…

– Sách có liên quan đến những trải nghiệm của bé hằng ngày.

– Những cuốn sách có hình nổi tự bung lên khi mở các trang sách hoặc các miếng bìa đậy chúng. Trẻ càng nhỏ tuổi càng hứng thú với những quyển sách như thế.

Bài viết liên quan