Các nhà nghiên cứu phát hiện ra trong 70% quãng đời sự nghiệp của mình, những người có diện mạo khỏe mạnh thường dễ ghi điểm ở mọi lĩnh vực hơn so với đồng nghiệp có vẻ thông minh. Vẻ ngoài thông minh chỉ là một “điểm cộng có tính chất ngắn hạn” mang lại những lợi ích trước mắt như tăng lương mà thôi. Báo cáo này được công bố trên tạp chí Frontiers in Human Neuroscience.
Những bức ảnh được chỉnh sửa từ cùng một người. Ảnh bên phải cho thấy cho một diện mạo khỏe mạnh hơn và được nhiều người bầu chọn trở thành giám đốc điều hành công ty hơn. Ảnh: Health.
Trong một nghiên cứu thực nghiệm của trường ĐH VU Amsterdam (Hà Lan), 148 tham dự viên được yêu cầu bầu chọn giám đốc điều hành (CEO) cho một công ty khi nhìn vào những tấm ảnh, trong đó họ trộn lẫn những bức đã được chỉnh sửa của cùng các nam ứng viên. Những bức ảnh quý ông với làn da hồng hào cho thấy sức khỏe tốt, bức ảnh với làn da trắng sáng thiên về vẻ thông minh hơn.
Các ứng viên được cung cấp hồ sơ mô tả công việc của một giám đốc điều hành để hiểu rõ hơn về thách thức đối với vị trí giám đốc mà họ sắp chọn. Các tiêu chí ấy bao gồm khả năng cạnh tranh, thương lượng quan hệ hợp tác, đưa công ty chuyển hướng vào thị trường mới và giám sát việc khai thác bền vững với những nguồn năng lượng không thể tái tạo.
Kết quả ghi nhận: Những người đàn ông có diện mạo khỏe mạnh được chọn nhiều hơn (chiếm 69%). Phó giáo sư Brian Spisak, Khoa Tổ chức và Quản lý, ĐH VU Amsterdam nói: “Kết quả khảo sát cho thấy lợi thế thăng tiến trong công việc thuộc về những người có vẻ ngoài khỏe mạnh. Điều này có thể giải thích tại sao các chính trị gia và giám đốc điều hành thường dành rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để chỉnh chu diện mạo của mình trông khỏe mạnh hơn.
“Vẻ ngoài thông minh là điểm cộng giúp ích cho việc giải quyết những tình huống cụ thể. Trong khi đó, vẻ ngoài khỏe mạnh dường như quan trọng hơn trong các tình huống tổng quát vĩ mô. Đây là yếu tố mà các nhà lãnh đạo cần có”. Phó giáo sư Brian nói thêm rằng những khuôn mặt thông minh thường có lợi thế hơn trong 2 khía cạnh đòi hỏi khả năng ngoại giao và sáng tạo cao, đó là thương lượng hợp tác và khai thác thị trường mới.