Mẹ&Con – Để phòng tránh ung thư cổ tử cung, các chị em nên chủ động tiêm vắc xin phòng ngừa và khám bác sĩ định kỳ. Bên cạnh đó, tạo cho mình một lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng phù hợp và nghỉ ngơi hợp lý.

Như bạn biết, ung thư cổ tử cung là loại ung thư nguy hiểm và gây tử vong hàng đầu của chị em phụ nữ. Vì thế, chủ động phòng tránh là cách tốt nhất để không phải mắc bệnh này. Sau đây, Mẹ&Con sẽ đưa ra một số chia sẻ để chị em có thêm những kiến thức hay giúp phòng bệnh hiệu quả.

1.Tiêm vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Vắc xin HPV là vắc xin giúp phòng tránh ung thư cổ tử cung do Human Papillomavirus (HPV) gây ra. Có thể nói sự ra đời của vắc xin ngừa HPV là một giải pháp đột phá giúp giảm nguy cơ ung thư và các tổn thương tiền ung thư đối với phụ nữ trẻ.

Tại Việt Nam, vắc xin phòng HPV theo khuyến cáo của nhà sản xuất vắc xin được chỉ định tiêm cho nữ giới trong độ tuổi từ 9 – 26 tuổi, bất luận đã từng quan hệ tình dục hay chưa. Vì thế, chị em nên chủ động đi tiêm vắc xin phòng ngừa càng sớm càng tốt. Vắc xin có hiệu quả kéo dài lên đến 30 năm.

Chủ động phòng tránh ung thư cổ tử cung 4

2. Khám bác sĩ định kỳ

Theo các chuyên gia khuyến cáo, định kỳ 3 tháng chị em nên khám phụ khoa một lần và làm thêm xét nghiệm tế bào cổ tử cung để phát hiện và chữa trị kịp thời các bệnh phụ khoa. Việc khám định kỳ sẽ giúp chị em biết được tình trạng sức khỏe của mình và phát hiện ra bệnh sớm.

3. Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Để phòng tránh ung thư cổ tử cung hiệu quả, chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò hết sức quan trọng. Chị em nên hạn chế ăn những thực phẩm đông lạnh vì nó chứa nhiều hóa chất bảo quản tích tụ lâu ngày gây bệnh.

Thực đơn ăn uống hàng ngày cần đảm bảo cung cấp đầy đủ vitaminA, C, E, canxi, đó là những chất ôxy hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại bởi các gốc tự do gây ra, từ đó ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. Đồng thời, ăn nhiều những thực phẩm giúp hỗ trợ ngăn ngừa ung thư hiệu quả như: Bông cải xanh, dâu tây, cà chua, táo, trà xanh, chuối…

Uống đủ nước mỗi ngày và hạn chế sử dụng các loại nước có ga.

Chủ động phòng tránh ung thư cổ tử cung 5

4. Nghỉ ngơi hợp lý

Cần tạo sự cân bằng giữa công việc và chế độ nghỉ ngơi. Việc dành quá nhiều thời gian cho công việc có thể gây tổn hại cho sức khỏe cả về tinh thần và thể chất. Vì thế, nên nghỉ ngơi thư giãn hợp lý, ngủ đủ giấc ít nhất ngày 6-8 tiếng/ngày, không thức quá khuya. Có như vậy bạn mới nâng cao sức khỏe, đẩy lùi các loại bệnh tật.

5. Lối sống lành mạnh

Cũng giống chế độ nghỉ ngơi hợp lý, một lối sống lành mạnh cũng góp phần quan trọng trong việc phòng tránh ung thư cổ tử cung hiệu quả. Chị em nên thường xuyên tập luyện thể dục thể thao: chạy bộ, yoga… để tăng cường sức khỏe, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, nhất là vệ sinh vùng kín luôn khô ráo, thoáng mát. Những thời kì nhạy cảm như đèn đỏ cần được vệ sinh và giữ gìn tuyệt đối. Trước và sau khi quan hệ tình dục cần được vệ sinh sạch sẽ.

Đặc biệt, chị em phụ nữ nên cẩn thận trong quan hệ tình dục, tránh lối sống buông thả. Nên sử dụng biện pháp tránh thai an toàn để tránh các bệnh lây lan qua đường tình dục.

Bài viết liên quan