Mẹ&Con - Ngoài rụng tóc vành khăn, thóp liền lâu..., còn rất nhiều những dấu hiệu trẻ thiếu canxi mẹ cần nắm rõ để kịp thời bổ sung dinh dưỡng cho trẻ. Những loại rau quả mùa hè giàu canxi giúp con phát triển chiều cao tối ưu Liệu khẩu phần ăn có giúp bé đủ canxi? Khi nào nên bổ sung canxi cho bé?

Chiếm một vai trò quan trọng trong việc hình thành sự phát triển cho trẻ, canxi được mệnh danh là loại “thực phẩm vàng” không thể thiếu. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng được cung cấp đầy đủ lượng canxi cần thiết và cũng không phải bậc làm cha mẹ nào cũng biết con mình thiếu canxi để bổ sung kịp thời. Trong bài viết này, Mẹ&Con sẽ giúp bạn nhận biết những dấu hiệu trẻ thiếu canxi, từ đó nhanh chóng “giải nguy” cho con.

1. Tóc rụng vành khăn
Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất, chứng tỏ trẻ thiếu canxi trầm trọng mà phụ huynh cần lưu ý. Trẻ sẽ bị rụng tóc hình vành khăn, nghĩa là tóc rụng thành một hình vòng tròn giống như quấn chiếc khăn trên đầu.

Trường hợp này đa số trẻ được các bác sĩ nhi khoa chuân đoán do thiếu hụt vitamin D (chất giúp hấp thụ canxi vào cơ thể). Phụ huynh có thể bổ sung vitamin D cho trẻ thông qua việc tắm nắng mỗi buổi sáng hoặc chiều.

2. Thóp lâu liền
Thóp là vùng mềm, giữa các xương sọ bên trên trán của trẻ sơ sinh. Thóp liền quá sớm hoặc quá muộn đều không tốt, ảnh hưởng đến não như hạn chế sự phát triển, còi xương, suy dinh dưỡng…

Bình thường, khoảng từ tháng thứ 12 tới 18 thóp sẽ khép kín lại. Mẹ sẽ nhận ra dấu hiệu trẻ thiếu canxi nếu thấy vùng thóp này lâu liền, quá 18 tháng trở đi.

3. Chậm mọc răng
Thông thường, khoảng 6 tháng tuổi trẻ bắt đầu có biểu hiện mọc răng, bắt đầu từ 2 răng cửa. Chậm nhất là 9 tháng tuổi, nếu vẫn chưa thấy con mình có biểu hiện mọc răng phụ huynh cần lưu ý. Trường hợp này, đã số trẻ bị thiếu hụt canxi bởi nó là thành phần chính cậu tạo nên những chiếc răng nhỏ nhỏ, xinh xinh của bé.

7 dấu hiệu trẻ thiếu canxi mẹ cần biết 4

Trẻ thiếu canxi chậm mọc răng hơn so với những trẻ thông thường. (Ảnh minh họa)

4. Bị sâu răng
Đối với trẻ lớn hơn, thì sâu răng lại là một trong những cảnh báo về dấu hiệu trẻ thiếu canxi. Những đứa trẻ này vẫn mọc răng bình thường, tuy nhiên răng của chúng lại bị mọc lệch, thưa và sâu răng. Phụ huynh đừng nên nghĩ đơn giản rằng trẻ con sâu răng là chuyện bình thường, nếu chúng có biểu hiện này bạn cần đưa tới các bác sĩ nhi khoa để kiểm tra cũng như được tư vấn các biện pháp điều trị, bổ sung dinh dưỡng thích hợp.

5. Chậm biết đi
Một đứa trẻ bình thường thì khoảng tháng thứ 9 đã lò dò biết đi, nhưng nếu thiếu hụt canxi trong cơ thể thì phải rất lâu sau đó chúng mới có thể chập chững những bước đi đầu tiên.

Bên cạnh đó, dấu hiệu trẻ thiếu canxi còn biểu hiện rõ ở vùng chân với những “bất thường” như chân cong hình chữ X, chữ O, cơ bắp lỏng lẻo.

6. Khó ngủ, hay giật mình
Thiếu canxi sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh trung ương, một trong số đó là khiến giấc ngủ sâu bị ức chế. Điều này khiến trẻ khó ngủ, hay giật mình, tâm trạng bất an. Không chỉ dừng lại ở đó, chúng còn có nguy cơ co thắt thanh quản gây khó thở, co thắt dạ dày gây ọc sữa. Ngủ không đủ giấc dẫn đến nhiều mối nguy hại như chậm lớn, suy giảm trí nhớ…

7. Đổ mồ hôi trộm
Đối với những trẻ lớn hơn, dấu hiệu trẻ thiếu canxi dễ dàng phát hiện qua việc trẻ bị đổ mồ hôi trộm ngay cả khi chúng không hề vận động, thời tiết mát mẻ (thậm chí lạnh) mồ hôi cũng… vã ra như tắm. Nếu không xử lý kịp thời, hiện tượng ra mồ hôi trộm này sẽ thấm ngược lại cơ thể gây cảm lạnh hoặc các bệnh đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản.

Trường hợp này phụ huynh nên mặc quần áo thoáng mát, được làm từ chất liệu thấm hút mồ hôi cho trẻ. Chịu khó dùng khăn mềm lau mồ hôi ở những vùng như lưng, gáy, cổ, lòng bàn tay ban đêm để tránh nhiễm lạnh.

7 dấu hiệu trẻ thiếu canxi mẹ cần biết 5

Những dấu hiệu trẻ thiếu canxi trên đây chỉ mang tính tham khảo. Nếu nghi ngờ, mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra. Tuyệt đối không tự ý cho trẻ uống canxi bổ sung nếu không có ý kiến của bác sĩ. Tương tự thiếu canxi, thừa canxi cũng gây những vấn đề sức khỏe nghiệm trọng.

Tags:

Bài viết liên quan