Vì sao không nên “đổ xăng đầy bình”?
Khi đổ xăng không nên yêu cầu “đổ đầy bình” (Ảnh minh họa)
Số lượng xăng bơm vào sẽ tương ứng với số tiền đã trả nhưng nếu nhân viên bấm số tiền rồi mới bơm xăng bạn sẽ được nhận đủ số lượng. Ngược lại, họ không bấm số tiền mà cứ bơm cho đến lúc đầy bình mới dừng lại, số lượng xăng có thể không tương ứng với số tiền hiển thị trên đồng hồ. Lúc này bạn sẽ bị thiệt.
Lợi dụng điều này, thời gian qua đã có rất nhiều cây xăng gian lận, ăn chặn xăng của khách hàng. Nếu để ý trong những đổ xăng, bạn sẽ thấy có một số cây xăng không bao giờ sử dụng việc bấm số tiền trước khi bơm xăng.
Mẹo hay cho bạn
Để tránh các hành vi gian lận do hiện tượng nhảy số tiền mà đôi khi khách hàng không để ý, bạn nên mua xăng theo dung tích (1 lít, 2 lít…). Bởi lẽ các chương trình ăn cắp thường lập trình theo số tiền, nếu chuyển qua cách mua theo dung tích bạn sẽ thoát được các chiêu “móc túi” của các cửa hàng xăng dầu.
Nên mua xăng theo dung tích tương ứng với (Ảnh minh họa)
Vì vậy, khi bình xăng đã cạn, kim báo xăng chỉ về vạch màu đỏ, bạn chỉ cần đề nghị nhân viên bơm số lít chẵn, thấp hơn dung tích bình xăng. Như vậy là bạn đã có thể yên tâm xăng không bị tràn ra xe và cũng không bị mất tiền oan.
Dung tích bình xăng của một số loại xe hiện nay:
Hãng Honda | Hãng Yamaha | Hãng Piaggio |
SH 125cc và SH 150cc: 7,5 lít Lead: 6,5 lít Click: 3,6 lít Future Neo/ Future X: 3,7 lít Super Dream: 3,7 lít |
Nouvo 135/115: 4,8 lít Exiter: 4 lít Jupiter/ Taurus/ Sirius: 4,2 lít Lexam: 4,1 lít Classico: 4,1 lít. |
Vespa S125/S150: 8,5 lít (bao gồm 2 lít dự trữ) Vespa LX: 8,5 lít Vespa GTS Super: 10 lít (bao gồm 2 lít dự trữ) Liberty RST: 7 lít (bao gồm 1,5 lít dự trữ) Piaggio Zip: 7,3 lít (bao gồm 1,2 lít dự trữ) Fly: 7,2 lít (bao gồm 1,2 lít dự trữ) |
Không mua xăng khi có hai người cùng thao tác
Khi thấy một cột bơm xăng có đến 2 người cùng thao tác: 1 người bơm và 1 người bấm số thì có đến 95% khả năng họ đang “móc túi” khách hàng một cách tinh vi.
Yêu cầu nhân viên chuyển về số 0 trước khi bơm xăng
Yêu cầu nhân viên điều chỉnh đồng hồ về số “0” trước khi bơm xăng (Ảnh minh họa)
Nhiều nhân viên thường lấy cớ khách hàng nhiều hoặc đứng xa trụ bơm nên để nguyên đồng hồ ở những lần bơm trước và tiếp tục bơm xăng cho bạn. Dù vô tình hay cố ý thì việc làm này cũng khiến bạn chịu thiệt. Bởi giá tiền giữa 2 lần bơm xăng luôn có sai số trong phép tính trừ. Khi thấy có trường hợp như vậy, tốt nhất là bạn nên yêu cầu nhân viên điều chỉnh đồng hồ về số “0” trước khi tiến hành bơm xăng.
Quan sát kỹ khi mua xăng
Khi nhân viên bơm xăng, bạn nhớ đứng gần và quan sát đồng hồ hiển thị số tiền trên trụ bơm để tránh bị “móc túi” một cách oan ức.
Khi đi xe thường xuyên, bạn sẽ rất dễ nhận diện các cây xăng gian lận. Ngoài biện pháp “cạch mặt” cây xăng đó, bạn có thể báo với đơn vị quản lý thị trường hoặc cơ quan phụ trách bảo vệ người tiêu dùng để tránh cho nhiều người cũng bị mất tiền oan như bạn.