Mẹ&Con - Hãy tận dụng những đồ vật vốn có trong nhà để giúp bé yêu thoát khỏi tình trạng ngứa ngáy khi bị chí rận đeo bám nhé. Chỉ cần đổ một lượng nước súc miệng lên toàn bộ tóc và da đầu, chà mạnh sau đó gội lại với nước sạch như bình thường. Không những sạch chí rận, nước súc miệng còn giúp bé có một mái tóc mềm mượt hơn... Bỏ túi 4 cách trị nám cực kỳ hiệu quả chỉ tốn vài ngàn đồng Tuyệt chiêu đánh bay tàn nhang, nám sau 10 ngày cho mẹ bằng lá trầu 5 cách chữa “cứt trâu” hiệu nghiệm cho bé theo kinh nghiệm dân gian

Ở trẻ em, nhất là độ tuổi mẫu giáo thì việc bị chí, rận “làm tổ” trên đầu là điều không thể tránh khỏi. Tuy không gây nguy hiểm nhưng nếu trên đầu có chí rận sẽ làm cho các bé vô cùng khó chịu, ngứa ngáy và mất tập trung, thậm chí chúng còn có thể lây lan từ bé sang ba mẹ khi ngủ cùng nữa đấy.

1. Trị chí rận bằng hạt mãng cầu

Lấy một nắm hạt mãng cầu (hay còn gọi là na) đem phơi khô, xay mịn rồi hòa với nước tạo thành hỗn hợp sền sệt. Bôi hỗn hợp này lên toàn bộ tóc và da đầu rồi lấy khăn bông ủ lại khoảng 30 phút. Trong hạt mãng cầu có độc tố khiến đám chí và rận bị nhiễm độc, “lăn đùng” ra chết hết. Sau khoảng 3 lần ủ tóc với phương pháp này, “những kẻ phá bĩnh” chịu này sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn.

2. Trị chí, rận bằng dấm

Gội đầu thật sạch với dấm và nước ấm bằng cách đổ dấm lên da đầu và tóc, mát xa trong vòng 15 – 20 phút rồi xả lại bằng nước ấm. Trứng chí được phủ một lớp chất dính nên chúng có thể bám rất chắc vào các nang tóc. Trong giấm có chứa một loại hóa chất có thể hòa tan chất dính nên sẽ hạn chế khả năng duy trì độ bám của trứng chí tên tóc (nói cách khác là dấm sẽ cuốn trôi những quả trứng cùng với nước).

7 mẹo "đuổi" sạch chí trên đầu bé bằng những nguyên liệu có sẵn 4

Chí rận làm bé khó chịu, ngứa ngáy và mất tập trung – Ảnh minh họa

3. Trị chí, rận bằng dầu trà xanh

Dầu trà xanh cũng có tác dụng rất công hiệu trong việc trị chí rận ở trẻ nhỏ đấy. Chỉ cần lấy ¼ thìa cà phê dầu trà xanh trộn với dầu gội chuyên dụng dành cho bé và gội, xả như bình thường. Làm liên lục trong 1 tuần chí, rận sẽ được loại bỏ sạch sẽ trên đầu bé yêu.

4. Trị chí, rận bằng dầu hỏa

Lấy khoảng một muỗng canh dầu hỏa (ở bé gái và ít hơn ở bé trai), thoa đều lên tóc và da đầu bé rồi ủ lại qua đêm bằng khăn bông, sáng hôm sau gội đầu như bình thường.

5. Trị chí rận bằng mayonnaise

Lấy một lượng mayonnaise vừa đủ, bôi lên toàn bộ tóc và da đầu bé rồi mát xa, sau đó ủ khoảng 2 giờ rồi gội xả như bình thường. Mayonnaise không đơn thuần chỉ là gia vị dùng để ăn mà nó còn rất nhiều công dụng, cụ thể là tiêu diệt tận gốc chí, rận trên đầu cho bé yêu nữa đấy.

6. Trị chí, rận bằng nước súc miệng

Hãy tận dụng những đồ vật vốn có trong nhà để giúp bé yêu thoát khỏi tình trạng ngứa ngáy khi bị chí rận đeo bám nhé. Chỉ cần đổ một lượng nước súc miệng lên toàn bộ tóc và da đầu, chà mạnh sau đó gội lại với nước sạch như bình thường. Không những sạch chí rận, nước súc miệng còn giúp bé có một mái tóc mềm mượt hơn…

7. Nước cốt chanh

Cắt lấy 2 – 3 quả chanh vắt lấy nước cốt, sau đó bôi lên toàn bộ phần tóc và da đầu của bé. (Hoặc bạn cũng có thể cắt quả chanh làm đôi, chà trực tiếp trên da đầu đồi với bé lớn). Lấy khăn bông quấn lại, ủ khoảng 20 phút rồi gội lại với nước như bình thường cũng là một trong những cách rất hữu hiệu trị chí, rận bằng nguyên liệu có sẵn tại nhà. Nhưng nếu áp dụng phương pháp này, hãy chắc chắn da đầu của bé không bị xước hay bong tróc nhé. Hàm lượng axit có trong chanh sẽ làm bé bị rát. 

Lưu ý: Tuy phần lớn trứng chí đã bị hạ gục sau khi bạn sử dụng các hỗn hợp trên, thế nhưng sau khi gội đầu xong hãy dùng lược bí (lược răng khít) để chải và rà soát lại nhé. Chia tóc thành từng phần sẽ dễ chải và kiểm soát được nhiều hơn.

Mỗi lần chải tóc xong, bạn nên rửa lại lược với nước sôi pha với ammoniac hoặc xà phòng, sau đó lau lại bằng khăn hoặc giấy mềm để đảm bảo trứng chí không còn “vương vấn” gì trên đó nữa nhé. Cách làm này cũng giúp những người sau an toàn hơn khi sử dụng chúng. Ngoài ra bạn cũng nên giặt giũ và khử trùng toàn bộ chăn gối, bàn ghế trong nhà (những nơi bé thường nằm) để chí rận không có cơ hội quay trở lại nhé!

Tags:

Bài viết liên quan