Mẹ&Con - Không như phụ nữ, được làm mẹ là niềm khao khát mãnh liệt, còn đối với đàn ông, việc “lên chức” bố là cả một vấn đề “to tát” mà vì nhiều lý do, các anh cứ tìm cách thoái thác.

Có rất nhiều nguyên nhân lý giải cho sự thoái thác đó, chính đáng có mà thuộc kiểu “trời ơi đất hỡi” cũng có. Nhưng, bạn đừng vội nản lòng, hãy kiên trì tìm hiểu thật kỹ để có cách thức kéo anh xã lại gần tiếng gọi yêu thương của tình phụ tử. 

Khoi goi tinh thuong tu bo

(Ảnh minh hoạ)

Kinh tế chưa cho phép

Đây là lý do chính đáng của anh Thông, IT của một công ty tư nhân, khiến anh cứ lần lữa mãi không chịu đón thêm một thành viên nữa về nhà. Là con trai trưởng trong một gia đình nông dân nghèo, đông con, nên sau khi tốt nghiệp đại học và có được một việc làm ưng ý,  anh quyết định dành số tiền kiếm được lo cho bố mẹ và các em. Anh bàn với vợ chờ thêm một hai năm nữa, kiếm một số vốn ổn định rồi hãy có con. Cũng may vợ anh là người hiền lành, yêu chồng nên cũng biết cảm thông với hoàn cảnh của chồng.

Nhưng chờ mãi mà anh Thông vẫn im hơi lặng tiếng, nên chị quyết định nói chuyện thẳng thắn với chồng. Nhờ chị khéo léo dẫn chuyện và chỉ ra những phần thiếu sót của anh, nên sau cuộc trò chuyện thẳng thắn nhưng chân tình của vợ, anh tỉnh ra.

Anh nói rõ quyết định có con cho cha mẹ và các em biết, mọi người rất mừng vì sắp có cháu bồng. Các em của anh cũng nói đã có thể vừa học vừa làm thêm, tự xoay sở được.

Mọi khó khăn đã được giải quyết, nhưng quả thật, nếu vợ anh không là người chủ động đặt vấn đề, có lẽ cả hai vẫn còn mãi luẩn quẩn với bài toán kinh tế thách thức niềm hạnh phúc to lớn của mình.

Sợ con khơi gợi lại tuổi thơ đầy ám ảnh của mình

Khác với anh Thông, gia đình nhỏ của anh Vĩnh, chủ một đại lý chuyên phân phối hải sản tươi sống cho các quán ăn lớn trong khu vực quận Thủ Đức, rất khá giả nhưng sau 3 năm lập gia đình anh vẫn không muốn để vợ mang bầu. Mỗi lần vợ chồng “gần gũi”, anh rất cẩn thận để vợ không “dính”. Chị thắc mắc, anh chỉ nói: “Công việc còn đầy ra đó, con cái chi sớm, trói tay trói chân, chẳng làm ăn được gì, khổ!”.

Thế rồi cái “từ từ” có con của anh cũng chậm chạp kéo dài ra thêm gần cả năm nữa. Mất hết kiên nhẫn, vợ anh nhất quyết ngủ riêng và ra tối hậu thư sẽ ly hôn nếu tình trạng này kéo dài. Sau một thời gian bị cấm vận, chịu hết nổi, một đêm nọ anh ôm gối lân la vào giường vợ năn nỉ ỉ ôi. Cũng trong đêm ấy, anh kể hết cho vợ nghe về tuổi thơ bất hạnh của mình.

Xuất thân từ cô nhi viện, từng có một thời gian bị lừa bán cho bọn mẹ mìn, bị bắt đi ăn xin, bị đánh đập, bỏ đói, quần áo không có nổi một cái lành lặn, nên anh rất sợ trẻ con vì chúng gợi lại trong anh một tuổi thơ đầy dông bão. Nghe anh tâm sự, chị Diệu, vợ anh, rất thương và thông cảm với nỗi lòng của chồng. Chị nói: “Mỗi người có một số phận hoàn toàn khác nhau. Tuổi thơ mình đã như thế, thì phải làm sao để tuổi thơ của con mình khác đi. Khi anh thực hiện bổn phận một người cha bằng tình yêu thương thật lòng, thì cái nỗi ám ảnh kia sẽ biến mất. Chúng ta sống vì tương lai chứ không phải vì những u ám của quá khứ”.

Anh Vĩnh đã thực sự bình tâm trước sự trấn an của vợ. Nghĩ lại, anh bật cười: “Điên thật, trong khi có rất nhiều cặp trông mòn con mắt mà không có mụn con, mình thì đầy đủ khả năng mà lại cứ khất lần khất lữa. Anh sai thật!”. Và sau đó, anh đã sửa sai bằng cách tặng cho vợ một cái “bầu” tròn ủm. Khi chị sinh, ai cũng bảo anh “nghiện con” hơn cả chị, lúc nào cũng ẵm bồng nựng nịu cô con gái rất kháu khỉnh, đáng yêu. 

Và những nỗi sợ không đụng hàng!

Những nỗi sợ trên quá bình thường so với nỗi sợ kỳ lạ của anh Minh, giám đốc một công ty sản xuất đồ gỗ gia dụng khá bề thế. Anh có thể dũng cảm đương đầu với mọi khó khăn nhưng lại rất sợ làm vợ buồn. Vợ anh rất mê con trai, còn anh lại thích có con gái, nhưng không dám thổ lộ.

Khoi goi tinh thuong tu bo

(Ảnh minh hoạ)

Nếu sinh con gái, anh mừng chị buồn. Còn sinh con trai thì anh lại buồn, chị mừng. Chính vì sự tréo ngoe đó mà anh kiên quyết chưa chịu có con, làm chị cũng sốt ruột theo. Biết anh Minh vốn không phải không yêu trẻ con, chị âm thầm tìm hiểu thì biết ngay lí do.

Chị quyết định đi gặp chuyên viên tư vấn tâm lý và bác sĩ chuyên khoa. Chị nhẹ nhàng thuyết phục chồng bằng chính cái cách của người tư vấn: tạo điều kiện để anh đi thăm những nhà có trẻ con, đặc biệt là bé gái, với mong muốn gợi lên trong anh niềm khao khát làm cha; và không quên thủ thỉ: “Nhà có nếp có tẻ đầy đủ mới sung túc. Trai gái gì cũng là con. Mà bây giờ muốn sinh con theo giới tính cũng đâu khó, chỉ cần áp dụng đúng phương pháp giao hợp và chế độ dinh dưỡng như bác sĩ kê ra đây thì yên tâm”. Anh nhăn nhó: “Biết có đảm bảo không?”. Chị kiên quyết: “Không thử sao biết!”. Anh thua. Và kết quả sau lần “thử” đó cho anh một đứa con gái dễ thương, giống hệt cha.

Trên đây chỉ là một vài trường hợp khá phổ biến. Mọi việc tưởng chừng bế tắc nếu như người vợ không chủ động can thiệp, tác động vào chồng một cách tích cực. Điều quan trọng là phụ nữ phải hết sức mềm mỏng, tế nhị và khéo léo, tùy theo tình huống, hoàn cảnh sống và cả tính cách của chồng để chọn cách tác động cho phù hợp. Nếu quyết tâm, kết quả đạt được sẽ tuyệt vời cho cả hai.

Tags:

Bài viết liên quan