Mẹ và Con - Cuộc sống hôn nhân của bạn sẽ như bước qua trang mới khi chào đón thành viên mới. Hãy cùng lắng nghe những tâm sự cuộc sống vợ chồng dưới đây để hiểu rõ hơn về sự thay đổi này nhé!

Trước khi chào đón thêm một thành viên mới trong tổ ấm, ba mẹ thường có rất nhiều trăn trở. Một trong những tâm sự cuộc sống vợ chồng được quan tâm chính là sau khi trở thành bố mẹ, cuộc sống sẽ thay đổi như thế nào?

Tâm sự cuộc sống vợ chồng: Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt của hai bạn sau khi có con sẽ có rất nhiều thay đổi. Thời gian mẹ dành cho công việc và chăm sóc bản thân sẽ nhường chỗ cho những nhu cầu của thiên thần nhỏ. Những cuộc gặp gỡ xã giao hay sở thích cá nhân của ba cũng phải thay đổi dựa theo thời gian sinh hoạt của con yêu.

Thỉnh thoảng, hai bạn sẽ rất nhớ các thói quen ngẫu hứng của mình trước khi có con như xuất phim chiếu muộn, mua sắm khi lương về, những ngày cuối tuần thức dậy vào giữa trưa.

tâm sự cuộc sống vợ chồng sau khi có con là thay đổi thói quen sinh hoạt

Nhiều cặp đôi tâm sự cuộc sống vợ chồng sau khi có con sẽ phải thay đổi thói quen sinh hoạt

Thay đổi những ưu tiên trong cuộc sống

Trước đây, sự nghiệp là mục tiêu hàng đầu của các bậc phụ huynh. Thế nhưng, khi có con, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. Việc chăm sóc và nuôi dạy con trở thành ưu tiên số một, từ những lo toan nhỏ nhặt hàng ngày như chuẩn bị bữa ăn, đưa đón con, đến những quyết định lớn lao hơn như lựa chọn môi trường giáo dục, lên kế hoạch cho tương lai cho con.

Một cặp đôi đã tâm sự cuộc sống vợ chồng của mình: “Trước khi sinh con, tất cả tiền đều được mang đi đầu tư kinh doanh. Sau khi có con, các bậc phụ huynh luôn dành ra một khoản cho mình học lên đại học trước, còn lại bao nhiêu mới tính tới chuyện khác”. Bởi nhiều đôi vợ chồng cho rằng điều này mang lại ý nghĩa mới cho cuộc sống của họ.

Ngoài sự nghiệp là những thay đổi về cách nhận định bản thân của chính ba mẹ. Theo nhiếp ảnh gia Carmen Visser, cũng là một người mẹ, cô đã tâm sự cuộc sống vợ chồng của mình: “Trong suốt thai kỳ, bạn có thời gian để suy nghĩ, lo lắng về việc mất đi bản sắc cá nhân. Tuy nhiên, một khi con ra đời, sẽ không có thời gian để lo lắng về điều đó. Vì cuộc sống vẫn luôn tiếp diễn. Cuộc sống cùng một đứa trẻ sẽ phong phú hơn cả”.

Tâm sự cuộc sống vợ chồng: Thay đổi về mặt sinh học

Sự thay đổi về não bộ

Não bộ của người mẹ trải qua những thay đổi đáng kể khi có con, đặc biệt là hệ thống xử lý cảm xúc. Sự gia tăng hoạt động của hệ thống này khiến các bà mẹ trở nên nhạy cảm hơn với cảm xúc của con, từ đó tạo nên một tình yêu thương mãnh liệt và sự lo lắng thường trực.

Theo Tiến sĩ Pilyoung Kim (nhà phát triển thần kinh học tại Đại học Denver) đã chứng thực bộ não của phái mạnh cũng xuất hiện những thay đổi về cấu trúc nhằm tăng cường những kỹ năng thích hợp với việc nuôi dạy và chăm sóc con cái.

Vùng mạng lưới tinh thần hóa (mentalizing network) trong não giúp bố mẹ có khả năng đọc hiểu tâm tư, tình cảm của con một cách tinh tế. Nhờ đó, họ có thể nhận biết những tín hiệu không lời, dự đoán được nhu cầu của con và xây dựng một mối quan hệ gắn bó, vững chắc.

Theo nghiên cứu của Đại học Bar-Ilan, cả bố và mẹ đều trải qua những thay đổi trong não bộ khi có con. Thế nhưng, những vùng não hoạt động tích cực lại khác nhau. Ở mẹ, các vùng gần với lõi não liên quan đến chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ con được kích hoạt mạnh mẽ hơn. Trong khi đó, ở bố, các vùng vỏ não liên quan đến tư duy, lập kế hoạch và giải quyết vấn đề lại được tăng cường hơn.

Sự thích nghi thông qua thay đổi nội tiết tố

Testosterone là hormone thường gắn liền với sự cạnh tranh và tìm kiếm bạn tình, dường như phải “nhường chỗ” khi một người đàn ông trở thành cha.

Theo một số nghiên cứu, mức testosterone của các ông bố giảm đáng kể so với những người đàn ông độc thân hoặc người đàn ông đã kết hôn nhưng chưa có con. Điều này cho thấy, việc chăm sóc gia đình đã tạo ra một sự chuyển đổi trong ưu tiên của nam giới, từ việc tìm kiếm đối tác sang việc tập trung vào gia đình.

tâm sự cuộc sống vợ chồng

Một người bố tâm sự cuộc sống vợ chồng sau khi có con là anh dành thời gian nhiều hơn cho gia đình

Theo nhà nghiên cứu Ruth Feldman, nồng độ oxytocin của người mẹ (chịu trách nhiệm liên kết giữa mẹ và con) sẽ tăng lên đột ngột trong khi mang thai và sau khi sinh con. Khi càng dành thời gian chăm sóc trẻ, lượng oxytocin trong cơ thể của mẹ sẽ càng tăng.

Sự thay đổi nội tiết tố, nhất là ở nữ giới mang thai muộn, sẽ giúp giảm căng thẳng vật lý lẫn tâm lý để tập trung vào nhu cầu của con hơn. Tuy vậy, điều này không hẳn sẽ giúp họ bớt căng thẳng trước các thử thách từ cuộc sống sau khi đứa trẻ ra đời. Hơn thế, tình trạng này còn đi liền với hiện tượng suy giảm trí nhớ ở người mẹ.

Ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần

Việc chào đón một thành viên mới luôn đi kèm với những thay đổi sâu sắc trong cuộc sống của các cặp vợ chồng. Các bậc phụ huynh khi tâm sự cuộc sống vợ chồng của mình chia sẻ:

Ngoài niềm vui, họ còn phải đối mặt với những thay đổi về sức khỏe thể chất như quá trình hồi phục sau sinh, những thay đổi về cơ thể của mẹ để nuôi con bằng sữa mẹ, rối loạn dinh dưỡng, mệt mỏi và thiếu ngủ kéo dài.

tâm sự cuộc sống vợ chồng sau khi có con là sự ảnh hưởng đến tinh thần

Nhiều người tâm sự cuộc sống vợ chồng sau khi có con sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thể chất và tinh thần

Cả ba và mẹ cũng sẽ cần điều chỉnh tâm lý khi đón nhận vai trò mới của mình. Bên cạnh những ảnh hưởng tâm lý sau sinh, hai bạn còn phải đối mặt với những cảm xúc hay tổn thương từ thời thơ ấu. Ngoài ra, nội tiết tố thay đổi cùng tình trạng thiếu ngủ sẽ làm sản sinh ra những cảm xúc tiêu cực như giận dữ, sợ hãi, đau buồn, cảm thấy bị cô lập, tù túng…

Qua những tâm sự cuộc sống vợ chồng ở trên, chắc hẳn ba mẹ cũng phần nào hình dung được cuộc sống gia đình sẽ thay đổi ra sao. Vì thế, trước khi quyết định có con, các cặp đôi nên trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về nuôi dạy trẻ, sức khỏe sinh sản và những thay đổi có thể xảy ra trong cuộc sống. Điều này sẽ giúp hai bạn tự tin hơn trong việc đối mặt với những thử thách mới đấy!

Bài viết liên quan