Xây dựng các mối quan hệ công việc tốt sẽ thúc đẩy tinh thần đồng đội tốt hơn, bảo vệ bạn khỏi môi trường độc hại và tạo ra các mạng lưới hỗ trợ để giúp bạn có được sự thăng tiến và các cơ hội mới. Hãy cùng bỏ túi ngay những kỹ năng xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp bạn nhé!
Lợi ích của việc xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp
Những mối quan hệ tích cực tại nơi làm việc hoàn toàn có thể xảy ra. Xây dựng các mối quan hệ công việc tuyệt vời với đồng nghiệp có thể mang lại điều kỳ diệu cho sự nghiệp và cuộc sống, công việc hàng ngày của bạn. Một vài ưu điểm bạn có thể nhận được nếu bạn có kỹ năng xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp có thể kể đến như:
- Tăng sự hài lòng trong công việc: Mọi người thường nghỉ việc không phải do công việc quá khó khăn mà là do sự không hài lòng với đồng nghiệp hoặc người quản lý. Nhưng khi bạn xây dựng được những mối quan hệ bền chặt, bạn có thể tìm lại được niềm vui trong công việc của mình .
- Ít khó chịu hơn trong các cuộc họp: Ở một nơi làm việc độc hại, mọi người thường ngại lên tiếng trong cuộc họp và cảm thấy như bị tra tấn khi . đi họp. Tuy nhiên, ở môi trường mà đồng nghiệp hòa đồng và thân thiện với nhau, bạn sẽ cảm thấy dũng cảm hơn khi chia sẻ ý kiến của mình trong cuộc họp.
- Có được sự hỗ trợ từ đồng nghiệp: Khi bạn có kỹ năng xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp và làm cho mọi người quý mến bạn, đồng nghiệp của bạn sẽ có thể sẵn sàng hỗ trợ bạn mỗi khi bạn gặp khó khăn.
- Phát triển bản thân: Một nơi làm việc tích cực có thể giúp bạn không vướng phải những tranh cãi và có thời gian tập trung hơn cho việc phát triển bản thân. Bạn sẽ có nhiều tâm trí hơn để học được những điều mới thay vì “vùi đầu” vào chuyện bị đồng nghiệp nói xấu, ghen ghét.
Mách bạn kỹ năng xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp
Tích cực lắng nghe
Sự tin tưởng và kỹ năng giao tiếp tuyệt vời là nền tảng của bất kỳ kỹ năng xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp nào. Và một trong những cách tốt nhất để đạt được cả hai điều này là thông qua việc lắng nghe tích cực. Hãy tiếp thu lời nói của mọi người, rèn luyện trí tuệ cảm xúc và sử dụng giao tiếp phi ngôn ngữ để thể hiện rằng bạn đang chú ý đến những gì họ đang nói.
Bạn có thể thắc mắc tại sao giao tiếp hiệu quả lại là kỹ năng xây dựng mối quan hệ quan trọng. Nếu bạn không thể nói cho ai đó biết cảm giác của mình thì bạn không thể tạo được sự kết nối chân thành với họ. Lắng nghe những gì đồng đội của bạn đang nói và phản hồi một cách thích hợp sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc. Từ đó, bạn có thể xây dựng những mối quan hệ công việc tốt nhất có thể.
Dành thời gian cho đồng nghiệp
Bạn rất dễ bị mắc kẹt trong công việc bận rộn hàng ngày và bỏ bê các mối quan hệ của mình. Để giảm thiểu điều này, hãy sắp xếp thời gian cho một tách cà phê cùng với đồng nghiệp của mình. Và nếu bạn đang làm việc ở nhà, hãy thử một buổi uống cà phê ảo bằng cách video call cho đồng nghiệp của mình.
Dành thời gian cho nhau chính là kỹ năng xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp và tất cả mọi người xung quanh. Dĩ nhiên, bạn không cần dành toàn bộ thời gian của mình cho họ nhưng chí ít bạn cần phải thể hiện thiện chí của mình với đồng nghiệp nếu bạn muốn mọi người tin tưởng bạn.
Thực hiện đúng cam kết của bạn
Trước khi yêu cầu điều gì đó từ người khác, hãy đảm bảo rằng bạn đang thực hiện đúng cam kết của mình. Đây chính là kỹ năng xây dựng mối quan hệ với sếp, đồng nghiệp và những người xung quanh bạn.
Mọi người cần tin tưởng rằng bạn có thể đáp ứng được những gì mình đã hứa, đặc biệt nếu người xung quanh bạn là đồng nghiệp chưa bao giờ làm việc cùng bạn. Hãy chứng tỏ mình là một đồng đội đáng tin cậy. Điều này sẽ giúp việc xây dựng mối quan hệ công việc với đồng nghiệp tốt nên dễ dàng hơn.
Tập trung vào EQ của bạn
Trí tuệ cảm xúc (EQ) là khả năng nhận biết cảm xúc của chính bạn và hiểu rõ hơn những gì đồng nghiệp đang nói với bạn. Phát triển EQ của mình chính là kỹ năng xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp mà bạn cần nắm bởi EQ càng cao thì bạn sẽ trở nên thành thạo hơn trong việc xác định và xử lý cảm xúc cũng như nhu cầu của người khác.
Quản lý ranh giới của bạn
Hãy dành thời gian cho đồng nghiệp của bạn, nhưng không quá nhiều! Đôi khi, mối quan hệ công việc có thể làm giảm năng suất, đặc biệt khi bạn bè hoặc đồng nghiệp bắt đầu độc chiếm thời gian của bạn.
Do vậy, kỹ năng xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp cực kỳ quan trọng chính là bạn phải đặt ra ranh giới và quản lý lượng thời gian bạn dành cho các tương tác xã hội tại nơi làm việc.
Tránh buôn chuyện
Chính trị và tin đồn nơi công sở có thể hủy hoại các mối quan hệ ở nơi làm việc. Nếu bạn đang gặp xung đột với ai đó trong nhóm, hãy nói chuyện trực tiếp với họ về vấn đề này. Tán gẫu với các đồng nghiệp khác, kể xấu ai đó khi đang nói chuyện với đồng nghiệp sẽ chỉ làm tình hình trở nên trầm trọng hơn, làm tăng thêm sự ngờ vực và thù địch.
Hãy tích cực
Tập trung vào việc tích cực cũng được xem là một kỹ năng xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp. Sự tích cực có tính lây lan và mọi người bị thu hút bởi những người khiến họ cảm thấy thoải mái.
Vì thế, nếu bạn luôn tích cực, đồng nghiệp của bạn cũng dễ dàng có cái nhìn thiện cảm với bạn hơn là việc bạn luôn rỏ ra tiêu cực, rầu rĩ và bận tâm về quá nhiều thứ.
Đánh giá cao người khác
Mọi người, từ sếp của bạn đến thực tập sinh, đều muốn cảm thấy rằng công việc của họ được đánh giá cao. Vì vậy, kỹ năng xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp chính là bạn hãy thành thật khen ngợi những người xung quanh khi họ làm tốt điều gì đó. Khen ngợi và công nhận sẽ mở ra cánh cửa cho những mối quan hệ công việc tuyệt vời.
Kỹ năng xây dựng mối quan hệ với sếp, đồng nghiệp sẽ giúp bạn có những giờ làm việc thoải mái hơn và tránh được những căng thẳng không đáng có. Vì thế, hãy lưu và áp dụng ngay những bí quyết từ Tạp chí Mẹ và Con bạn nhé!