Mẹ và Con - Sụt cân không rõ lý do, đau đầu kéo dài, sốt cao liên tục, đau chướng bụng,... là những dấu hiệu ung thư đầu tiên mà nhiều người thường chủ quan, không kiểm tra sức khỏe ngay khi mắc phải,...

Tỷ lệ người mắc ung thư tại Việt Nam và trên thế giới ngày càng có dấu hiệu tăng vọt. Vậy phải làm sao để nhận biết dấu hiệu ung thư ngay từ giai đoạn sớm để kịp thời điều trị trước khi quá muộn?

Những dấu hiệu ung thư phổ biến nhất

Những thay đổi ở ngực

Những thay đổi ở ngực là biểu hiện ung thư vú thường gặp. Bạn sẽ thấy núm vú có tiết dịch với mùi hôi đặc trưng, tụt núm vú, da ngực lõm hoặc nhăn,… Ngoài ra, đầu núm vú và da ngực có thể ửng đỏ, đóng vảy,… 

Khi phát hiện ngực có những thay đổi này, bạn nên đến bệnh viện để được chụp nhũ ảnh và sinh thiết, kiểm tra có tế bào ung thư bất thường hay không. 

Chướng bụng

Khi bị chướng bụng, chúng ta thường nghĩ đến trường hợp ăn uống không đúng cách. Tuy nhiên, chướng bụng kéo dài thường không phải do ăn uống mà thường là dấu hiệu ung thư, chẳng hạn như ung thư buồng trứng, ung thư kết trực tràng, ung thư dạ dày – ruột… 

Lúc này, ngoài chướng bụng ra thì bạn còn có thể gặp các triệu chứng khác như sụt cân, chảy máu… 

 

Chảy máu ngoài kỳ kinh

Chảy máu âm đạo không trong chu kỳ kinh nguyệt có thể xuất phát từ nhiều lý do khác nhau, trong đó có cả nguyên nhân ung thư nội mạc tử cung. Ngoài chảy máu, bạn còn có thể có cảm giác đau bụng. Cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội, kéo dài nhiều ngày hoặc đau thành từng cơn.

Có máu trong nước tiểu hoặc phân

Hãy cẩn thận nếu khi đi tiêu hoặc đi tiểu nhưng lại lẫn máu bên trong, đặc biệt là khi tình trạng này kéo dài nhiều ngày. Theo đó, nước tiểu có máu (màu nước tiểu chuyển sang đỏ hồng) thường là dấu hiệu ung thư thận hoặc bàng quang còn nếu bạn đi tiêu nhưng phân lẫn máu thì đó có thể là “báo động đỏ” của căn bệnh ung thư đại tràng vô cùng nguy hiểm.

Có máu trong nước tiểu

Những thay đổi ở da

Thông qua làn da, bạn cũng có thể nhận biết các dấu hiệu ung thư. Lúc này, bạn sẽ thấy những thay đổi ở nốt ruồi trên da. Bạn sẽ có nhiều nốt ruồi mới hơn, nốt ruồi to và sẫm màu hơn,… Đây chính là các triệu chứng ung thư da vô cùng phổ biến mà bạn không nên chủ quan. 

Gặp vấn đề khi nuốt

Nếu bạn cảm thấy cổ họng đau, khó nuốt kèm theo tình trạng sụt cân, nôn mửa thì rất có thể đó là những dấu hiệu đầu tiên của căn bệnh ung thư họng hoặc ung thư dạ dày. 

Những thay đổi ở hạch bạch huyết

Ung thư bạch cầu hoặc lymphoma có thể khiến hạch bạch huyết thay đổi, trở nên mềm hơn hoặc sưng lên. Do vậy, nếu bạn cảm thấy có những khối u bất thường trên cơ thể thì hãy đi khám ngay bạn nhé!

Sụt cân không rõ lý do

Nếu bạn đang cố gắng ăn kiêng, việc giảm cân là một điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn sụt cân không rõ lý do, dù cho bạn không tập thể dục hay có bất kỳ chế độ kiêng cử nào, cũng không đang trong tình trạng căng thẳng,… thì khả năng cao đây là dấu hiệu ung thư dạ dày, ung thư tuyến tuỵ, ung thư đại tràng hoặc ung thư phổi. 

Sụt cân không rõ lý do

Ợ nóng

Ợ nóng có thể xuất phát từ việc ăn uống không lành mạnh hoặc người bệnh đang gặp tình trạng căng thẳng quá mức. Tuy nhiên, nếu việc ợ nóng kéo dài từ 1-2 tuần hoặc lâu hơn, bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám, loại trừ dấu hiệu ung thư cổ họng, ung thư cuống họng và ung thư dạ dày.

Những thay đổi ở miệng

Bạn có thể nhận biết dấu hiệu ung thư thông qua những bất thường trên miệng của mình, chẳng hạn như có mảng trắng, xám, vàng hoặc đỏ sáng trên môi hay trong khoang miệng. Ngoài ra, các vết loang lổ giống như vết loét lõm sâu bên trong miệng cũng là triệu chứng của căn bệnh ung thư miệng.

Mệt mỏi kiệt sức

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi kiệt sức không rõ lý do thì có thể đây là triệu chứng của một vấn đề sức khỏe nào đó, đặc biệt là các bệnh ung thư. Thông thường, tình trạng uể oải mệt mỏi sẽ đi kèm với các biểu hiện khác.

Sốt

Cảm cúm, cảm lạnh, sốt xuất huyết, sốt siêu vi,… là những nguyên nhân gây sốt thường gặp. Tuy nhiên, nếu bạn có những cơn sốt kéo dài mà không rõ nguyên nhân thì đây có thể là dấu hiệu ung thư máu hoặc ung thư bạch cầu.

dấu hiệu bệnh ung thư

Ho

Những cơn ho dai dẳng, dù đã uống thuốc và áp dụng các phương pháp trị ho nhưng không thể dứt điểm chính là dấu hiệu ung thư phổi mà bạn không nên chủ quan. Bạn có thể ho ra máu và đi kèm với cảm giác đau rát cổ họng.

Đau nhức

Đau nhức ở một vị trí nào đó không rõ nguyên nhân, cơn đau ngày càng nghiêm trọng và có biểu hiện kéo dài dù không té ngã, chấn thương,  va đập,… cũng có thể là dấu hiệu ung thư mà nhiều người thường chủ quan không nhận ra. 

Đau bụng và trầm cảm

Đau bụng và trầm cảm tưởng chừng không liên quan với nhau nhưng khi đi cùng nhau lại là dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tụy.

Làm gì khi có những dấu hiệu ung thư?

Việc phát hiện các tế bào ung thư từ giai đoạn sớm giúp việc điều trị được dễ dàng và hiệu quả hơn, tăng tỷ lệ điều trị thành công. Hơn nữa, điều trị ung thư sớm sẽ ngăn ngừa được tình trạng các tế bào ung thư di căn đến những cơ quan khác, đe dọa sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Do đó, nếu bạn cảm thấy cơ thể có những thay đổi bất thường, không chắc có phải dấu hiệu ung thư hay không thì tốt nhất cứ đến cơ sở y tế để được thăm khám, kiểm tra bạn nhé! Các bác sĩ có thể chỉ định bạn xét nghiệm máu, chụp CT, MRI, làm sinh thiết,… để loại trừ nguy cơ ung thư và nếu chẳng may đang có các tế bào ung thư trong cơ thể, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng bệnh và có phác đồ điều trị phù hợp.

Trong bối cảnh tại Việt Nam mỗi năm có hơn 165.000 người mắc bệnh ung thư thì việc phòng ngừa ung thư cũng như nhận biết các dấu hiệu ung thư vô cùng quan trọng. Hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của mình, bạn nhé!

Bài viết liên quan