Mẹ và Con - Không chỉ là một thức quả ngon miệng, bưởi còn ẩn chứa bên trong hàm lượng dinh dưỡng cao đáng kinh ngạc, mang lại rất nhiều lợi cho sức khỏe con người.

Không chỉ là một thức quả ngon miệng, bưởi còn ẩn chứa bên trong hàm lượng dinh dưỡng cao đáng kinh ngạc, mang lại rất nhiều lợi cho sức khỏe con người. Vậy, những tác dụng của bưởi là gì? Cùng khám phá với Tạp chí Mẹ và Con nhé! 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bưởi là một trong những loại trái cây đặc biệt tốt cho sức khỏe con người với hàm lượng dinh dưỡng cao và calo vô cùng thấp. Cụ thể, người ta tìm thấy trong quả bưởi 15 loại vitamin, khoáng chất có lợi như canxi, đường, phốt pho, kali và lycopene…cùng rất nhiều chất xơ.

tác dụng của bưởi

Tác dụng của bưởi với sức khỏe con người là rất lớn. 

Tác dụng của bưởi – Tăng cường hệ miễn dịch

Bưởi là một trong những loại trái cây giàu vitamin C, có khả năng chống oxy hóa và bảo vệ các tế bào khỏi những vi khuẩn, virus có hại. Bên cạnh đó, vitamin C có trong bưởi còn giúp đẩy nhanh thời gian hồi phục đối với những người bị bệnh cảm thông thường. Không chỉ vậy, bưởi cũng chứa vitamin A có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại chứng viêm sưng, và một số loại bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra, bưởi cũng giúp cung cấp một lượng nhỏ vitamin B, kẽm, đồng và sắt giúp cơ thể tăng cường chức năng của hệ miễn dịch, duy trì sức khỏe làn da và bảo vệ da khỏi bị nhiễm trùng. Vì thế, hãy ăn bưởi mỗi ngày để có một hệ miễn dịch tốt nhất. 

Tác dụng của bưởi – Giúp giảm cân hiệu quả 

Nếu bạn đang trong quá trình giảm cân, hãy thử kết hợp bưởi vào thực đơn hàng ngày để đạt được kết quả tốt nhất. Bởi trong bưởi người ta tìm thấy một loại enzyme – carnitine palmitoyltransferase, có khả năng giúp loại bỏ chất béo vô cùng hiệu quả. 

Bên cạnh đó, bưởi còn giúp bạn giảm thiểu đáng kể cảm giác thèm ăn. Theo phân tích từ các chuyên gia dinh dưỡng, ăn bưởi thường xuyên giúp kích thích sản sinh hormone cholecystokinin có khả năng điều hòa các chất dịch tiêu hóa và ức chế cơn đói. Hàm lượng chất xơ cao có trong bưởi cũng giúp bạn thỏa mãn cơn đói, mang lại cảm giác no bụng, từ đó hạn chế việc ăn quá nhiều. 

Tác dụng của bưởi – Trẻ hóa làn da

“Nhất dáng nhì da”, đây hẳn là công dụng tiếp theo từ bưởi mà chị em không thể bỏ qua. Vitamin C có trong bưởi được xem như một chất chống oxy hóa mạnh, giúp tiêu diệt các gốc tự do gây tổn hại đến các tế bào trong cơ thể và khiến da bạn bị lão hoá nhanh hơn. Ngoài ra, vitamin P được tìm thấy trong bưởi có vai trò tăng cường chức năng của các lỗ chân lông, thúc đẩy quá trình chữa lành những vết thương ngoài da, mang đến một làn da khỏe đẹp tự nhiên từ bên trong. 

Tác dụng của bưởi – Tăng cường tuần hoàn máu 

Kali đóng vai trò như một chất giúp thư giãn các mạch máu, thúc đẩy sự lưu thông diễn ra dễ dàng từ đó làm giảm căng thẳng trong hệ tuần hoàn, tối ưu hóa hoạt động của hệ thống tim mạch, giảm thiểu tối đa nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Và Kali được tìm thấy rất nhiều trong bưởi.  

Tác dụng của bưởi – Hỗ trợ điều trị cảm cúm

Từ lâu, bưởi được xem như một bài thuốc dân gian giúp điều trị và cải thiện bệnh cúm vô cùng hiệu quả, nhờ vào khả năng làm giảm tính axit trong hệ thống. Cụ thể, naringin (các đặc tính gây chua) trong bưởi giúp tăng cường hệ thống và đẩy mạnh quá trình tiêu hóa. Ngoài ra, Naringin cũng được coi là nguồn chất chống oxy hóa vô cùng mạnh mẽ, có tính kháng virus, kháng nấm men, kháng khuẩn, chống ung thư và chống viêm có lợi cho việc hỗ trợ điều trị bệnh cúm.

Tác dụng của bưởi – Giảm sốt rét

Quinine là một chất kiềm, được sử dụng trong điều trị bệnh sốt rét, viêm khớp, lupus ban đỏ hệ thống, chứng chuột rút chân. Và bưởi là một trong những thực phẩm hiếm hoi có chứa hàm lượng lớn Quinine. Để chiết được tinh chất quinine từ bưởi, bạn chỉ cần đun sôi 1/4 quả bưởi và sau đó xay thành bột. Bột hoặc nước ép quả bưởi giúp phục hồi nhanh sau khi sốt, làm dịu cảm giác nóng rát khi cơ thể ở nhiệt độ cao, đồng thời giúp cơ thể giữ nước lâu hơn. 

công dụng nước bưởi

Tác dụng của bưởi – Bổ sung năng lượng 

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, một ly ép bưởi có thể giúp bạn xua tan đi những mệt mỏi thường ngày, giữ cơ thể luôn ở trạng thái tươi tỉnh, khỏe khoắn và đẩy mức năng lượng tăng lên nhanh chóng. Sở dĩ bưởi làm được điều này là do trong nó có chứa Nootkatone, một hợp chất cực hiếm và có giá trị nhất trong ngành chiết xuất hương thơm với khả năng cải thiện sự chuyển hóa năng lượng trong cơ thể, kích hoạt nhân tố chính trong việc điều chỉnh cân bằng năng lượng ở cả cấp độ tế bào và toàn cơ thể –  AMPK. Điều này giúp nâng cao sức chịu đựng, tái tạo năng lượng, giảm cân và cả hạn chế nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Tác dụng của bưởi – Điều trị khó tiêu và cải thiện hệ tiêu hóa 

Bưởi ngoài ra còn là một trong những loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa. Do sở hữu tính nhẹ bụng hơn so với các loại trái cây khác, nên bưởi có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng khó tiêu ngay lập tức bằng cách làm dịu những kích ứng trong dạ dày. Bên cạnh đó, bưởi còn giúp cải thiện lưu thông giữa những loại dịch chất tiêu hóa, làm dịu bài tiết đường ruột và điều chỉnh hệ bài tiết luôn hoạt động ở trạng thái tốt. Tất cả những lợi ích này đều có nguồn gốc từ hàm lượng chất xơ và bột thực vật chứa trong bưởi mang lại.

lợi ích của bưởi

Tác dụng của bưởi – Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Chất naringenin được tìm thấy trong quả bưởi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, tăng khả năng nhạy cảm với insulin. Ngoài ra, thành phần tựa insulin trong nước ép bưởi có khả năng làm giảm lượng glucose, giúp hạ đường huyết hiệu quả. Chính vì thế, việc ăn bưởi thường xuyên sẽ giúp bạn hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Thông qua bài viết này, hy vọng chúng ta đã phần nào hiểu rõ hơn về tác dụng của bưởi, về  hàm lượng dinh dưỡng có trong bưởi và những lợi ích mà chúng mang lại cho cơ thể. Hãy thường xuyên bổ sung bưởi vào chế độ ăn uống hằng ngày để có được một sức khỏe tốt nhất nhé! 

Bài viết liên quan