Mẹ và Con - Vào mùa nắng nóng này, Tạp chí Mẹ và Con sẽ giới thiệu đến bạn 4 công thức nấu sữa hạt bổ dưỡng, thích hợp cho người già, người ốm và trẻ nhỏ. Chúc bạn áp dụng thành công!

Sữa hạt là một thức uống vô cùng bổ dưỡng, trước đây sữa hạt ra đời phần lớn phục vụ những người dị ứng với đạm sữa bò. Thế nhưng ngày nay, nhu cầu sử dụng sữa hạt ngày càng gia tăng do hàm lượng dinh dưỡng từ sữa hạt rất cao và đáp ứng tiêu chí sạch của lối sống xanh. Không chỉ đem đến nhiều chất bổ, sữa hạt lại còn thơm béo hợp khẩu vị của đa số mọi người.

Vì thế, Tạp chí Mẹ và Con sẽ giới thiệu đến bạn 4 công thức sữa hạt, để bạn có thể tự tin chế biến ngay tại nhà mà không phải dùng đến sản phẩm bên ngoài, đảm bảo an toàn, hợp vệ sinh.

Cách nấu sữa hạt hạnh nhân

nấu sữa hạt hạnh nhân

Với công thức nấu sữa hạn nhân này, bạn chỉ cần chuẩn bị 2 nguyên liệu chính, một máy xay sinh tố và thực hiện trong vòng 10 phút.

Công thức nấu sữa hạt hạnh nhân

  • 1 chén hạt thô, không ướp muối
  • 2-3 cốc nước để ngâm các loại hạt
  • 4 cốc nước để pha

Cách làm

Đầu tiên, bạn cần bỏ hạnh nhân vào thau nước ngâm qua đêm. Bạn nên chú ý ngâm trong nước mát thay vừa nước ấm để tránh trường hợp nước quá nóng và làm chín hạt. Sau đó, chúng ta hãy đổ hết nước ra và cho hạnh nhân vào máy xay cùng với nước, một tí muối hoặc bổ sung thêm các phụ gia có tác dụng tăng thêm mùi vị cho món sữa hạt này như: vani, bột caco, hoặc các loại quả khác.

Sau khi xay trong máy khoảng 1 – 2 phút, bạn nên đỗ sữa ra ray để chắt lại những cặn bã của vỏ hạt và chiết lại phần sữa. Vậy là bạn đã có được những cốc sữa hạnh nhân thơm, béo, thanh mát và ngon tuyệt vời.

nấu sữa hạnh nhân

Thời gian sử dụng sữa kéo dài bao lâu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ tiệt trùng thiết bị của bạn, độ tươi của nguyên liệu và nhiệt độ của tủ lạnh. Tuy nhiên, sữa hạnh nhân làm tại nhà và không có chất bảo trung bình có thể sử dụng từ  4-5 ngày.

Cách nấu sữa hạt sen

Sữa hạt sen là một trong những thức uống bổ dưỡng, có ng dụng tuyệt vời đó là giúp làn da trở nên sáng bóng, duy trì dáng vóc, chống lão hóa… Ngoài ra, hạt sen là một trong những thần dược chữa bệnh mất ngủ, stress, suy nhược cơ thể. Do đó khi uống sữa hạt sen bạn sẽ có tinh thần thoải mái dễ chịu, ngủ sâu và ngon giấc hơn.

nấu sữa hạt sen

Công thức nấu sữa hạt sen: 

  • 250gr hạt sen
  • 100gr đường cát (nếu bạn thích uống ngọt)
  • 1,5 lít nước
  • Dụng cụ: máy xay sinh tố, rây lọc, vải lọc

Cách làm

Đầu tiên chúng ta nên chọn hạt sen đã được tách vỏ và làm sạch sẵn để tiết kiệm thời gian trong khâu chế biến. Sau khi mua hạt sen về, bạn nên tách hết tim sen và để vào chén đựng riêng để chúng ta có thể tận dụng để ngâm trà hạt sen nhé!

Sau đó bạn rửa lại hạt sen rồi để ráo trước khi bỏ vào máy xay nhuyễn với 1,5 lít nước. Bạn sẽ xay khoảng 1 – 2 phút rồi đỗ hỗn hợp ra rây lọc, cho xác của hạt sen và tấm vải lọc rồi bóp nhẹ để chắt hết lớp sữa dinh dưỡng ra.

Tiếp đến bạn có thể đem đun phần sữa vừa chắt được trong khoảng 5 – 7 phút và thêm đường nếu muốn. Vậy là bạn đã có được món sữa hạt sen thơm ngon, bổ dưỡng rồi đấy!

Cách nấu sữa đậu xanh

cách nấu sữa đậu xanh

Sữa đậu xanh có công dụng giải nhiệt cơ thể, giúp làm đẹp da, cũng như điều hòa huyết áp cho người cao tuổi.

Công thức nấu sữa đậu xanh:

  • 500gr hạt sen
  • 3 muỗng đường cát (nếu bạn thích uống ngọt có thể tăng giảm tùy theo khẩu vị )
  • 3 lít nước
  • Lá dứa (nếu bạ muốn làm tăng thêm mùi thơm)
  • Dụng cụ: máy xay sinh tố, rây lọc, vải lọc

Cách làm:

Bạn nên chọn đậu xanh hạt to, căng mẩy, không bị lép, sâu thì chất lượng sữa mới đảm bảo chất lượng sữa. Bạn nên chọn đậu xanh còn nguyên vỏ để khi xay ra sữa có mùi thơm đặc trưng. Tiếp đến, bạn cần vo đãi đậu thật sạch và đem ngâm trong nước mát khoảng 4 – 5 tiếng chờ đậu nở rồi đem vo thêm lần nữa, chờ đậu ráo nước thì chúng ta sẽ bỏ vào máy xay nhuyễn trong vòng 5 – 7 phút rồi đổ ra ray lọc, dùng vải lọc chắt hết cặn vỏ của đậu xanh và chỉ lấy lại phần sữa đã xay.

Cuối cùng, cho phần nước đậu đã vắt vào nồi cùng với lá dứa đã chuẩn bị và đun sôi. Khi đun, lưu ý chỉ nên đun với mức lửa nhỏ và thường xuyên khuấy đều để nồi sữa sẽ ngon và không bị cháy khét dưới đáy nồi. khi sữa sôi từ 7 – 10 phút, cho tiếp đường vào, khuấy đều, cứ thế bạn tiếp tục đun trong 3 – 5 phút. Như vậy món sữa đậu xanh đã hoàn thành, bạn có thể thưởng thức thêm với đá để cảm nhận thêm độ thanh mát của sữa.

Cách nấu sữa hạt điều

Uống sữa hạt điều có tác dụng sức khỏe như tăng cân cho trẻ suy dinh dưỡng, giúp xương chắc khỏe, mạnh máu lưu thông tốt và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tim mạch khác.

nấu sữa hạt điều

Công thức nấu sữa hạt điều:

  • 100g hạt điều
  • Lá dứa
  • 1 lít nước
  • Đường (nếu uống ngọt)

Cách làm:

Trước hết, bạn cần bóc vỏ và rửa sạch hạt điều và đem ngâm với nước  trong vòng 2 – 3 tiếng. Tuy vậy, nếu bạn sử dụng hạt điều rang sẵn thì không cần ngâm nước. Sau đó, xay nhuyễn với 1 lít nước, lọc bỏ bã còn sót lại. Tiếp theo đem phần nước xay được đun sôi với lá dứa cho thơm, bạn cũng có thể bỏ thêm đường trong bước này.

Cùng bắt nồi xuống và thưởng thức món sữa thơm ngon béo ngậy thôi nào!

Trong thời tiết nắng nóng của Sài Gòn những ngày này, thì những loại sữa hạt cũng là lựa chọn rất tốt, không chỉ giúp cơ thể giải nhiệt mà còn mang đến những lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Mẹ và con hy vọng với những chia sẻ về công thức và cách làm 4 loại sữa ở trên, bạn có thể tự nấu sữa hạt cho mình và gia đình để tăng cường hệ miễn dịch trong mùa oi bức này nhé!

Bài viết liên quan