Mẹ và Con - Muốn có một làn da đẹp, ngoài kết hợp giữa chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, bạn nên duy trì các bước chăm sóc da hiệu quả sau đây:

Khi chúng ta bước vào độ tuổi 25 làn da sẽ xuất hiện nhiều dấu hiệu lão hóa hơn. Nếu không có cách chăm sóc khoa học thì làn da sẽ nhanh chóng lão hóa và ngày càng xấu đi. Sau đây là 7 bước chăm sóc da mặt tại nhà giúp bạn có một làn da trắng sáng mịn màng:

Bước 1: Tẩy trang

Đây là bước không thể thiếu hàng ngày, đặc biệt là đối với các chị em công sở thường xuyên phải trang điểm đi làm. Bên cạnh đó, những bạn không thường xuyên trang điểm vẫn cần phải tẩy trang. Vì mỗi ngày làn da của chúng ta phải tiếp xúc với vô vàn yếu tố gây hại như: bụi bẩn, vi khuẩn…

Chính vì vậy để chăm sóc da, bạn hãy dành ra ít phút để làm sạch da mặt bằng nước tẩy trang nhé. Bước này chỉ cần bạn thấm ướt bông tẩy trang với nước tẩy trang sau đó chà nhẹ lên da, bạn nên lau theo hướng từ dưới lên và trong ra ngoài theo hình xoắn ốc để tránh tình trạng da bị chảy xệ.

Bước 2: Rửa mặt sạch

Sau khi tẩy trang nhiều bạn thường có thói quen chỉ rửa lại với nước, nhưng bạn biết không? Nước tẩy trang chỉ giúp làm sạch trên bề mặt da, còn bụi mịn hay vi khuẩn gây mụn… có thể trú ngụ tận sâu bên trong lỗ chân lông. Lúc này làn da cần một sản phẩm có thể làm sạch sâu.

chăm sóc da

Một dòng sữa rửa mặt sẽ phù hợp da là lựa chọn thích hợp nhất. Bạn chỉ cần cho một lượng sữa rửa mặt vừa đủ vào lòng bàn tay. Tiếp đến, bạn xoa nhẹ hai lòng bàn tay với nhau để tạo bọt cho sản phẩm. Thoa đều hỗn hợp bọt này lên da, kết hợp thêm động tác massage nhẹ nhàng để tăng khả năng làm sạch.

Theo các chuyên gia da liễu rửa mặt bằng sản phẩm chuyên dụng phù hợp với làn da mỗi ngày 2 lần (vào buổi sáng và tối) chính là cách chăm sóc da tốt nhất. Sau đây là mẹo để chọn sữa rửa mặt cho từng loại da:

Cách chọn sữa rửa mặt cho da khô:

  • Có thành phần bổ sung ẩm, cấp ẩm cho da tối thiểu: Chiết xuất tinh dầu, nguyên liệu chuyên có tác dụng cấp nước, tăng độ ẩm như ô liu hay lô hội.
  • Mang tính chất dịu nhẹ, khả năng tẩy vừa đủ, không quá mạnh khiến da mất đi lớp dầu tự nhiên dưỡng da.
  • Chọn công thức dạng kem hoặc creamy cleanser sẽ phù hợp hơn với da khô.

Cách chọn sữa rửa mặt cho da dầu:

  • Không chọn dạng sữa rửa mặt dạng xà phòng cục, vì nó sẽ phá vỡ hệ cân bằng pH và độ ẩm tự nhiên trên da, khiến da khô quá và cũng dễ nổi mụn hơn.
  • Nên chọn sữa rửa mặt cho da dầu được chiết xuất từ đất sét, nhằm hút bớt bã nhờn một cách dịu nhẹ
  • Nên chọn công thức dạng bọt (foam cleanser)

Cách chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm:

  • Nên hướng đến công thức dạng gel, ít tạo bọt để sử dụng nhằm tránh kích ứng da.
  • Không chứa các thành phần hương liệu như tạo mùi hay các chất bảo quản, cồn… vì chúng thường dễ khiến da bị mẫn cảm hơn.
  • Hãy sử dụng sản phẩm chuyên biệt dành riêng cho loại da nhạy cảm (Theo đề xuất ghi trên bao bì sữa rửa mặt của nhà sản xuất).

Bước 3: Tẩy da chết

Tuy rằng đây là bước chăm sóc da không cần thực hiện mỗi ngày, nhưng vẫn đóng vai trò rất quan trọng. Vì làn da của chúng ta sẽ liên tục sản sinh tế bào mới và đẩy tế bào chết ra bên ngoài, nếu không tẩy sạch thì chúng sẽ làm sạm da, các dưỡng chất ở những bước dưỡng da khác cũng khó thẩm thấu vào da. 

Một mẹo nhỏ mà Mẹ và Con muốn dành tặng bạn là có thể dụng các nguyên liệu thiên nhiên để tẩy tế bào chết như:

  • Sữa tươi, sữa chua không đường: Chứa thành phần axit lactic hỗ trợ tẩy nhẹ lớp tế bào chết trên da
  • Chanh: Thành phần AHA (axit tự nhiên có nhiều trong trái cây) sẽ giúp “đánh bay tế bào da chết
  • Yến mạch: Là một nguyên liệu thiên nhiên giúp tẩy da chết phù hợp với cả những làn da nhạy cảm nhất

Bước 4: Cân bằng da

Sau khi kết thúc các bước làm sạch, bạn có thấy rằng làn da của chúng ta trở nên khô căng hơn không? Đây là một trong những dấu hiệu của việc làm sạch da, nhưng vô tình là làm sạch luôn lớp ẩm tự nhiên có trên da. Bên cạnh đó, chỉ số pH tự nhiên trên da cũng bị chênh lệch rất nhiều.

Nếu không cấp ẩm cho da ngay, làn da sẽ khô và nhanh lão hóa hơn. Vì vậy, ngay sau khi làm sạch da, các bạn cần dùng ngay những sản phẩm cân bằng da như: nước hoa hồng, toner, lotion… Bạn chỉ cần cho vài giọt sản phẩm vào tay, sau đó vỗ nhẹ nhàng trên da thì làn da sẽ ngay lập tức được cấp ẩm.

Bước 5: Các sản phẩm đặc trị

Sau khi đã kết thúc bước cân bằng da, làn da lúc này đã tương đối sạch thoáng và thích hợp để bạn dùng các sản phẩm đặc trị. Những sản phẩm đặc trị sẽ giúp bạn khắc phục được nhiều vấn đề trên da như: sạm nám, tàn nhang, nếp nhăn, mụn…

dùng sản phẩm đặc trị

Nếu thực hiện 4 bước ở trên tốt thì ở bước này các bạn chỉ cần thoa sản phẩm đặc trị lên da, vỗ nhẹ và để yên khoảng 2 phút để dưỡng chất thẩm thấu vào da là được.

Bước 6: Kem dưỡng ẩm

Chắc hẳn đến bước dùng sản phẩm đặc trị thì nhiều chị em đã mệt nhoài và muốn kết thúc quá trình chăm sóc da tại đây là đi ngủ. Nhưng để đảm bảo các dưỡng chất này không “bốc hơi” trong quá trình ngủ thì chúng ta cần một “hàng rào” khóa dưỡng chất lại. Vì vậy, thoa một lớp kem dưỡng ẩm lên da là một việc không thừa trong các bước chăm sóc da. 

Khi làn da được cấp ẩm đủ sẽ làm chậm quá trình lão hóa, giúp da luôn sáng mịn. Đặc biệt khi ngủ dậy da mặt sẽ không có những dấu hiệu của mệt mỏi. Nhưng một mẹo nhỏ cho bạn là chỉ nên thoa một lớp kem dưỡng thật mỏng lên da thôi nhé! Nếu thoa một lớp quá dày sẽ gây ra tình trạng bí da và có thể hình thành mụn.

Bước 7: Dùng kem chống nắng

Nếu chỉ là dưỡng da ban đêm thì bạn có thể kết thúc quá trình chăm sóc da ở bước 6, nhưng đối với ban ngày bạn cần thoa thêm kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác động của ánh sáng mặt trời.

Các tia cực tím chính là “kẻ thù” số 1 của làn da. Chúng sẽ làm cho da sản sinh ra các sắc tố melanin để bảo vệ da. Nhưng nếu da sản sinh quá nhiều melanin sẽ hình thành tàn nhang, sạm và nám khó điều trị. Hơn nữa kem chống nắng còn giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư da.

Mẹo nhỏ từ Mẹ và Con:

  • Bạn nên thoa kem chống nắng trước 30 phút khi ra ngoài
  • Nên thoa nhiều ở những vị trí da mà khẩu trang không che được
  • Sau khoảng 2 – 3 tiếng các bạn thoa thêm một lớp kem chống nắng (nếu còn ở ngoài trời)
  • Nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF trên 50+ nhằm bảo vệ da tốt nhất

dùng kem chống nắng

Sau khi nắm được 7 bước chăm sóc da chắc hẳn nhiều chị em sẽ “choáng váng” và nghĩ rằng phức tạp. Nhưng bạn biết không? Để hoàn thành những bước chăm sóc da mặt tại nhà này các bạn chỉ mất khoảng 15 – 20 phút, nếu thực hiện thường xuyên kết quả bạn nhận được là một làn da sáng mịn. Tạp chí Mẹ và Con chúc bạn có một làn da khỏe mạnh nhé!

Bài viết liên quan