TP.HCM sắp đứng trước những thay đổi lớn về đường hướng chống dịch từ sau ngày 30/9. Mỗi chúng ta cần chuẩn bị sẵn tâm lý trước khi đi làm trở lại. Vì thế, Mẹ và Con mách bạn bí quyết lấy lại tinh thần làm việc sau khoảng thời gian dài “work from home”. Cùng khám phá nhé!
Thôi mơ về khoảng thời gian ngủ “nướng”
Trước dịch nhiều bạn đã thiết lập được một thời khóa biểu “chuẩn không cần chỉnh”, tuy nhiên sau khoảng thời gian dài work from home nhiều bạn đã mất dần thói quen ngủ sớm và dậy đúng giờ. Tâm lý chung khi làm việc tại nhà là không mất thêm một khoảng thời gian để di chuyển đến công ty. Chính vì vậy nhiều bạn sẽ “nuôi’ suy nghĩ mình “nướng” thêm một chút cũng chẳng sao đâu… lâu dần thói quen này sẽ khó bỏ hơn.
Vậy ngay từ hôm nay, dù sau 1.10 chỉ thị có nới lỏng việc di chuyển hay không và bạn có cần đến công ty làm việc hay không cũng nên sẵn sàng chuẩn bị tâm lý thật tốt để có thể đi làm đúng giờ vào ngày đầu tiên. Việc duy nhất bạn cần làm cho tối nay chính là bỏ hẳn suy nghĩ ngủ “nướng”.
Xây dựng lại thói quen ngủ sớm
Việc lấy lại tinh thần làm việc sau dịch là một điều vô cùng khó khăn mà không phải ai cũng làm được. Vì ảnh hưởng của work from home chính là đảo lộn cuộc sống khiến bạn mất cân bằng giữa thời gian nghỉ ngơi và làm việc. Bạn thường có suy nghĩ là không ai quản giờ giấc của mình nữa nên thường dồn công việc vào buổi tối để giải quyết. Điều này không những ảnh hưởng đến giờ đi làm của bạn khi “bình thường mới” mà còn đột ngột thay đổi đồng hồ sinh học ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn.
Vì vậy, ngay từ hôm nay các bạn nên tập thói quen ngủ sớm. Không nhất thiết là ngay ngày đầu tiên các bạn phải ngủ sớm hơn 2 tiếng, làm như vậy sẽ không hiệu quả và khiến bạn rối loạn giấc ngủ. Ngày đầu tiên các bạn có thể ngủ sớm hơn 15 – 30 phút, ngày từ 2 các bạn có thể tăng lên 45 phút, rồi bạn tăng dần đến thời gian hợp lý là có thể thiết lập lại thời gian nghỉ ngơi rồi đấy.
Tìm động lực ở công ty để đi làm
Thay vì ngồi trước máy tính nhiều giờ liền trong tình trạng chán nản và mơ tưởng đến giờ về nhà. Vậy tại sao bạn không lấy lại tinh thần làm việc bằng cách liệt kê một loạt động lực khi đi làm. Đó có thể là dự định cho sở thích của bạn như: mua sắm, du lịch, học phí… hay những dự định cho gia đình như: dành tiền để xây dựng nhà cho bố mẹ, mua đồ nội thất tặng. Hay đơn giản nhất là được gặp lại đồng nghiệp sau khoảng thời gian xa cách. Hơn nữa việc di chuyển đến công ty làm việc cũng giúp bạn có cơ hội ngắm nhìn lại khung cảnh quen thuộc mà bạn đã bỏ lỡ suốt mấy tháng ở nhà.
Lên ý tưởng trang trí lại bàn làm việc
Nếu bạn đang chán nản việc quay trở lại bàn làm việc nhàm chán ở công ty hãy tậu ngay cho mình những vật dụng trang trí bàn làm việc ngay từ hôm nay nhé. Các bạn có thể tham khảo những ý tưởng trang trí bàn làm việc, sau đó lên các trang bán hàng trực tuyến để đặt những vật dụng cần để trang trí. Bước tiếp theo bạn chỉ cần mang những món đồ này vào công ty và bắt tay vào việc decor là được.
Chỉ cần một thay đổi nhỏ ở bàn làm việc cũng đủ giúp bạn lấy lại tinh thần làm việc và cải thiện tâm trạng tốt hơn. Đặc biệt các bạn nên trang trí vài chậu cây nhỏ như: xương rồng, sen đá, cây lưỡi hổ… để tạo mảng xanh cho không gian làm việc và có thể hút bớt các bức xạ từ thiết bị điện tử trong văn phòng. Nếu được các bạn có thể chọn chăm sóc vài chú cá nhỏ để tạo niềm vui trong công việc nhé!
Tuân thủ các quy định trong chỉ thị mới
Tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM chiều 26.9, trước nhiều câu hỏi của phóng viên báo đài đặt ra về việc TP sẽ tổ chức lưu thông nội ô, và liên vùng như thế nào, khi nào tháo dỡ hàng rào, chốt… Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM Phạm Đức Hải cho biết dự kiến TP.HCM sẽ ban hành Chỉ thị mới liên quan đến phòng chống dịch tại TP, áp dụng từ 0 giờ ngày 1.10.
Cũng theo ông Phạm Đức Hải, Chỉ thị mới của TP.HCM đang chỉ là dự thảo, nội dung chính thức như thế nào còn phụ thuộc vào hướng dẫn Bộ Y tế. Vì vậy, ông Hải nêu khi nào Chỉ thị mới được ban hành, TP sẽ thông tin sớm, kịp thời để người dân nắm.
Dù nội dung chỉ thị là gì đi chăng nữa thì chúng ta cũng phải chấp hành thật tốt để bảo vệ bản thân và mọi mỗi người.
Lấy lại tinh thần làm việc bằng cách tuân thủ thông điệp 5K
Việc thực hiện đúng quy tắc 5K sẽ giúp bạn yên tâm hơn trong quá trình trở lại làm việc, Mẹ và Con sẽ nhắc lại cho bạn quy tắc 5K của Bộ Y tế nhé!
- KHẨU TRANG: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly
- KHỬ KHUẨN: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng
- KHOẢNG CÁCH: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác
- KHÔNG TỤ TẬP đông người
- KHAI BÁO Y TẾ: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vnđể được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19
Lên danh sách những việc quan trọng
Thay vì các bạn dành thời gian để mơ mộng về khoảng thời gian thoải mái không ai quản lý khi làm việc tại nhà, thì hãy tận dụng khoảng thời gian này để lên kế hoạch cho bản thân nhằm lấy lại tinh thần làm việc. Bạn không cần phải “lên plan” cho hẳn 5 hay 10 năm. Chỉ cần lập danh sách những việc cần làm cho ngày đầu tiên trở lại công ty.
Thưởng thức một thức uống ngon lành trước khi làm việc
Một tách cà phê hay trà sữa sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần làm việc tốt hơn. Trong lúc thưởng thức các bạn không nên suy nghĩ đến công việc hãy đảm bảo đây là khoảng thời gian thư thái nhất cho bản thân. Bên cạnh đó, các bạn hãy hít thật sâu và thở ra nhẹ nhàng để cơ thể hoàn toàn thả lỏng. Sau đó các bạn có thể trở lại làm việc bằng những việc đơn giản nhất là kiểm tra lại mail của sếp, khách hàng… đừng vội giải quyết các công việc phức tạp.
Với những bí quyết trên đây, các bạn có thể xóa tan đi những mệt mỏi chán nản và lấy lại tinh thần làm việc sau những ngày “nghỉ” dài hạn. Đừng quên, khi đến công ty hãy nở một nụ cười thật tươi kèm theo những lời hỏi thăm sức khỏe đến đồng nghiệp nhé!