Mẹ và Con - Tập luyện thể dục thể thao là cách để giúp sức khỏe tốt hơn, tăng khả năng miễn dịch giúp chống lại các loại virus. Hãy cùng Mẹ và Con tìm hiểu những hình thức tập thể dục tại nhà vừa an toàn lại tiết kiệm trong mùa dịch, bạn nhé.

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên là cách để giúp sức khỏe tốt hơn, đồng thời tăng khả năng miễn dịch giúp chống lại các loại virus xâm nhập. Miễn dịch là hệ thống bảo vệ và phát hiện của cơ thể để chống lại những tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn… Dịp này, Mẹ và Con sẽ gợi ý cho các bạn một số hình thức tập thể dục tại nhà vừa an toàn lại vừa tiết kiệm.

1. Tập thể dục tại nhà với yoga

Yoga được nhiều người xem là cách tập thể dục tại nhà an toàn và dễ thực hiện nhất. Hiện nay với sự phát triển của Internet, các bạn có thể tìm ngay cho mình những khóa học online phù hợp với mình hoặc theo dõi những kênh truyền thông phương tiện như Youtube cũng có các bài  hướng dẫn tập yoga miễn phí. Bắt đầu tập yoga thật dễ dàng chỉ với một chiếc thảm sẽ giúp bạn tăng thêm sự dẻo dai.

Với việc tập yoga, chúng ta sẽ học cách hít thở sâu và dài để giúp cơ thể thư giãn, các cơ quan được điều tiết hài hòa, giúp cân bằng và chữa lành những tổn thương ở các cơ quan nội tạng. Ngoài ra, yoga còn giúp cải thiện chức năng co giãn của phổi, thanh lọc cơ thể và loại bỏ độc tố bên trong.

Yoga còn giúp tăng khả năng tập trung và giữ cho tâm trí bạn được an tĩnh để giải quyết công việc một cách logic. Những động tác thăng bằng trong yoga sẽ giúp bạn rèn luyện cơ thể, đưa tâm trí trở về trạng thái cân bằng và tĩnh lặng. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thông suốt và tập trung cao độ hơn.

tập thể dục tại nhà

2. Tập thể dục tại nhà với Pilates

Pilates là một hình thức tập thể dục ở cường độ thấp nhằm giúp cải thiện tư thế và tính linh hoạt cơ thể nhờ vào việc tập luyện tập trung chủ yếu đối với cơ bắp. Điều này có nghĩa là nó giúp cơ thể được cân bằng cơ bắp, cải thiện tư thế và giúp di chuyển thật dễ dàng, duyên dáng. Ngoài ra, pilates cũng giúp giảm cân toàn thân.

yoga tập thể dục

Bộ môn này cũng giống yoga ở chỗ không yêu cầu quá nhiều về thiết bị tập, nhưng vẫn có sự đòi hỏi về độ chính xác trong từng bước tập luyện. Không giống với 1 vài hình thức tập luyện khác, Pilates không chú trọng vào một bộ phận hay một nhóm cơ nào trên cơ thể mà giúp cho các bộ phận chính và toàn cơ thể được tập luyện đều đặn.

Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng cường độ tập luyện lý tưởng cho Pilates là 3-4 lần một tuần. Nếu giữ được cường độ luyện tập này sẽ giúp bạn đạt được lợi ích của bộ môn này một cách nhanh chóng.

3. Tập thể dục tại nhà với Aerobic

Trong số các hình thức tập thể dục tại nhà thì aerobic gần như có cường độ tập luyện nặng nhất. Tuy nhiên, về lâu dài sẽ thấy cơ thể dẻo dai và thể lực ổn định hơn. Bên cạnh đó, aerobic là bài tập giúp nâng cao độ bền tim mạch giống các bài tập cardio tim mạch.

Quá trình tập aerobic giúp tăng lượng oxy trong máu để cơ thể hấp thụ tốt hơn và lượng máu được luân chuyển liên tục. Ngoài ra, nó còn giúp cơ thể giảm tỉ lệ mắc các bệnh về tim mạch, nhiễm mỡ trong máu, huyết áp cao hay phòng tránh được đột quỵ.

Hình thức tập thể dục này còn giúp làm giảm tích tụ mảng bám cholesterol trong thành động mạnh. Từ đó giúp tăng hệ thống miễn dịch cho bạn và ít mắc phải những bệnh vặt do virus gây ra như cảm lạnh hay cúm.

4. Nhảy dây cũng là hình thức tập thể dục tại nhà

Nhảy dây được mệnh danh là hình thức tập thể dục trong nhà có cường độ tập luyện cao giúp giảm cân và tăng sức bền nhanh nhất mà mọi người nên thử. Theo các nghiên cứu khoa học, nhảy dây trong 30 phút sẽ giúp tiêu hao 450 calo – một con số đáng kể so với các hoạt động khác. Các chuyên gia về sức khỏe cho biết việc thực hiện 80 – 100 nhịp nhảy/ phút tương đương với việc chạy bộ 10km hoặc đạp xe với tốc độ 30km/h.

Cường độ tập luyện của bộ môn này được đánh giá là tiêu hao năng lượng nhiều hơn cả so với bơi lội hay tập aerobic. Tốn ít thời gian nhưng lại đạt được kết quả đốt cháy năng lượng thừa trong cơ thể cao hơn nhiều so với một vài hình thức tập thể dục khác.

Nếu mỗi ngày bạn dành từ 20 – 30 phút luyện tập cùng tần suất 4 – 5 lần một tuần trong khoảng thời gian từ 3 đến 4 tuần, bạn sẽ thấy sự cải thiện đáng kể với vóc dáng của bản thân mình.

Theo nghiên cứu từ Hiệp hội loãng xương Ấn Độ, nếu bạn dành thời gian từ 2 – 5 phút nhảy dây mỗi ngày sẽ giúp cho xương được chắc khỏe và phòng tránh được bệnh loãng xương

luyện thể dục

5. Tập thể dục tại nhà bằng việc leo cầu thang

Ngoài những hình thức tập thể dục kể trên thì việc leo cầu thang cũng là một cách tập luyện thể dục thể thao tại nhà vừa an toàn vừa tiết kiệm. Mỗi bước leo cầu thang sẽ giúp tiêu hao 0,1 calo và 0,05 calo với những bước xuống cầu thang. Lên xuống cầu thang trong thời gian 10′ sẽ giúp tiêu hao 100 calo, gấp 8 – 9 lần khi chỉ ngồi.

leo cầu thang thể dục

Việc leo cầu thang mỗi ngày cũng giúp giảm cân, tăng tuổi thọ và tốt cho tim mạch như những bài tập cardio. Ngoài ra, hình thức tập thể dục này còn giúp giảm nguy cơ đột quỵ hay tiểu đường và tăng sức bền cho tim mạch, hệ hô hấp.

Leo cầu thang thường xuyên sẽ giúp chữa bệnh đau lưng nếu thực hiện luyện tập đúng cường độ. Tuy nhiên, cũng có 1 vài lưu ý với những người bị khớp hay người lớn tuổi muốn thực hiện việc luyện tập này.

  • Xem xét tình trạng cơ thể có đủ sức khỏe hay không
  • Khởi động từ 5 đến 10 phút trước khi tập luyện
  • Mới tập nên sử dụng cường độ tập luyện thấp và tốc độ chậm
  • Không chạy khi đi xuống cầu thang

Lời kết:

Hãy tích cực tập thể dục thể thao hằng ngày để tăng sức đề kháng, chống lại virus trong mùa dịch này bạn nhé. Thời gian vận động tối thiểu đối với người lớn 1 ngày là 30 phút nên bạn hãy cố gắng dành ra một chút quỹ thời gian để tập thể dục nâng cao sức khỏe nha.

Bạn có thấy bài viết này hữu ích:

Bài viết liên quan