Mẹ và Con - Không phải tất cả kem dưỡng da đều an toàn. Vì thế, nhiều chị em đã chọn cách làm trắng da tại nhà với những nguyên liệu thiên nhiên hiệu quả dưới đây. Bạn có sẵn sàng để thử chưa?

Một làn da trắng trẻo, mịn màng là điều mà chị em phụ nữ nào cũng ao ước. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phương pháp làm trắng da như thoa kem, uống thuốc, tắm trắng, truyền trắng… Bên cạnh những phương pháp đầy rủi ro do chất lượng kém hoặc không hợp cơ địa, chị em vẫn có thể dưỡng trắng da từ bên trong với những thực phẩm cực kỳ dễ tìm trong cuộc sống. Hãy cùng Tạp chí Mẹ và Con tìm hiểu cách làm trắng da tại nhà cực kỳ an toàn và hiệu quả dưới đây nhé!

làm đẹp da

Vì sao da dưỡng mãi mà không trắng?

Đã bao giờ bạn cảm thấy… bất lực khi thử từ cách trắng da này đến cách trắng da khác nhưng làn da cứ mãi đen sạm khiến bạn mất tự tin? Sắp đến Tết rồi, nếu muốn có một làn da đẹp đón xuân về thì trước khi dưỡng da, hãy cùng Tạp chí Mẹ và Con “soi” quá trình dưỡng nhan của bạn xem vì sao sắc tố da không được cải thiện.

Một số nguyên nhân chính khiến da vẫn mãi sạm đen có thể kể đến như:

  • Cơ thể thiếu nước: Da thiếu nước sẽ thiếu ẩm, khô ráp và dễ sạm đen từ bên trong. Nên uống đủ 2 lít nước/ngày, ăn nhiều trái cây, canh, rau để cấp nước cho cơ thể
  • Giảm cân đột ngột: Khi bạn giảm cân quá nhanh, da chưa kịp thích ứng, thiếu sự đàn hồi và trở nên khô, sạm đen nhanh chóng
  • Không thoa kem chống nắng: Tia UV rất có hại cho làn da của chúng ta, khiến da thâm sạm xấu xí. Do đó, nếu áp dụng tất tần tật các cách làm trắng da tại nhà nhưng không thoa kem chống nắng, da không thể sáng lên như mong muốn của bạn.
  • Chế độ ăn uống không đầy đủ: Ăn uống thiếu dưỡng chất sẽ khiến da sản sinh ra nhiều sắc tố melanin và ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da của bạn, khiến da không thể trắng được
  • Rối loạn nội tiết tố: Một lý do khác ảnh hưởng đến sắc tố da chính là rối loạn nội tiết tố. Nội tiết tố không được cân bằng không chỉ làm da sạm đi mà còn dễ sinh mụn, khô ráp, bong tróc
  • Quá nhiều tế bào chết: Nếu bạn không tẩy tế bào chết thường xuyên, lớp tế bào này sẽ phủ lên bề mặt da, khiến da mất đi độ tươi sáng, mịn màng vốn có
  • Thức khuya: Thức quá khuya, không ngủ đủ giấc sẽ khiến da lão hóa, dễ bị sạm nám, sần sùi

cách làm trắng da tại nhà từ thiên nhiên

Cách làm trắng da tại nhà từ bên trong

Khoai lang

Khoai lang được biết tới là thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa và đường ruột. Không những thế, những ai muốn giảm cân thì chắc chắn khoai lang là món thay thế tinh bột từ cơm rất tốt cho giai đoạn này. Nhưng ít ai biết rằng khoai lang cũng được xếp vào nhóm thực phẩm làm trắng da từ bên trong cực kỳ hiệu quả. Nguyên liệu này chứa một lượng beta-carotene và vitamin A dồi dào giúp bảo vệ làn da khỏi tình trạng cháy nắng, chết tế bào và khô da. Hơn thế nữa, hai chất này còn có tác dụng dưỡng da trắng mịn và căng bóng từ sâu bên trong.

Cá béo

Cá béo là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin E và axit béo Omega 3 tự nhiên rất tốt cho da. Cá hồi, cá thu, cá trích, các mòi, cá cơm được được xem là cá béo. Axit béo Omega 3 trong loại cá này được xem là dưỡng chất duy trì sự khỏe mạnh, mịn màng và giữ cho làn da của bạn luôn đàn hồi và ẩm mượt. Ngoài ra, một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng axit trong cá béo còn giúp giảm hiện tượng viêm đỏ do mụn trứng cá gây ra. Vitamin A và E trong loại cá này giúp bảo vệ da khỏi tác động của ánh mặt trời, đồng thời giúp tái tạo kết cấu da, giúp da trở nên sáng và đều màu hơn.

Ớt chuông

Trong ớt chuông có một thành phần khá phổ biến trong các công thức mỹ phẩm làm trắng da là vitamin C. Việc bổ sung đầy đủ vitamin C như một cách làm trắng da tại nhà, giúp làm giảm các nếp nhăn và hiện tượng khô da, dưỡng trắng và bảo vệ làn da khỏi các tác nhân ánh nắng mặt trời.

Bên cạnh đó, ớt chuông cũng có thể làm chậm quá trình lão hóa da nhờ lượng collagen có trong thực phẩm này. Chính vì thế, bạn nên ăn nhiều ớt chuông để góp phần giúp làn da trở nên khỏe khoắn và tươi trẻ hơn.

ớt chuông

Nghệ

Phụ nữ thời xưa thường sử dụng nghệ để dưỡng da. Loại củ này cung cấp cho cơ thể chất chống oxy hóa và curcumin có khả năng ngăn ngừa viêm và chống lại các gốc tự do. Hơn nữa, curcumin còn có tác dụng làm mờ vết thâm, mang đến độ trắng hồng và căng mịn cho làn da. Những vết thâm, đốm tối màu trên da cũng có thể bị loại bỏ và dưỡng trắng trở lại nếu thoa nghệ. Bạn có thể đắp mặt nạ nghệ như một cách làm trắng da tại nhà để đẩy lùi tình trạng xỉn màu và kết hợp với uống tinh bột nghệ để hiệu quả trắng da nhanh hơn.

Cà rốt

Cà rốt chứa rất nhiều beta-carotene có vai trò trong việc thúc đẩy quá trình tăng trưởng tế bào da và sản xuất collagen. Bên cạnh đó, trong cà rốt có chất giúp chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại, tái tạo da và mang tới cho bạn một làn da trắng hồng và tươi trẻ. Đây cũng là một thực phẩm có khả năng chống lão hóa hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua.

Cà chua

Cà chua có chứa beta-carotene, lutein, vitamin C và lycopene giúp bảo vệ làn da khỏi những tác động của ánh nắng mặt trời và những nếp nhăn do tuổi tác. Ngoài ra, vitamin C trong cà chua còn giúp dưỡng trắng làn da ngay từ bên trong mà cực kỳ an toàn cho cả bà bầu.

Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm có chất axit lactic giúp làm giảm nếp nhăn, chống lão hóa, tẩy tế bào chết cho bạn một làn da sáng hồng và khỏe mạnh hơn. Bên cạnh việc ăn sữa chua hàng ngày để dưỡng da và tốt cho đường ruột. Bạn cũng có thể tự làm mặt nạ sữa chua tại nhà và đắp 2 lần/tuần như một cách làm trắng da tại nhà.

Bông cải xanh

Ngoài được biết tới là thực phẩm chống ung thư da, bông cải xanh cũng giúp nuôi dưỡng làn da trắng sáng từ bên trong với hai thành phần dinh dưỡng chủ đạo là glucoraphanin và các vitamin. Glucoraphanin là một hợp chất có khả năng chuyển hóa thành sulforaphane giúp làm sáng vùng da xỉn màu và rám nắng. Bên cạnh đó, lượng vitamin dồi dào được tìm thấy trong bông cải như vitamin A,B,E và C giúp tạo màng bảo vệ da khỏi tia cực tím, thúc đẩy sản sinh collagen và tái tạo giúp da sáng và khỏe hơn.

bông cải

Bí đỏ

Bí đỏ là thực phẩm có hàm lượng cao vitamin E, một chất chống oxy hóa mạnh giúp làm chậm quá trình lão hóa da và cho da hồng hào, thu nhỏ lỗ chân lông. Hơn nữa, bí đỏ còn làm giảm sự xuất hiện của mụn trứng cá và các vấn đề về da khác. Nếu bé ở tuổi dậy thì bắt đầu mọc nhiều mụn thì mẹ có thể bổ sung bí đỏ vào thực đơn hàng ngày để tăng nguồn vitamin và chữa trị vấn đề về da này cho bé.

Đậu bắp

Đậu bắp là một thực phẩm chứa nhiều protein, vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa như beta carotene cần thiết giúp da trắng mịn và căng bóng từ bên trong. Nếu bạn chưa biết cách làm trắng da tại nhà để da mịn màng, săn chắc và trắng hồng mà không muốn dùng tới viên uống trắng hoặc kem trắng da thì đừng quên bổ sung loại rau xanh này vào thực đơn nhé!

Cam

Cam là một loại trái cây chứa nhiều vitamin C giúp làm da săn chắc và đều màu. Hơn nữa, vitamin trong cam còn có tác dụng xóa tan quầng thâm mắt sau những ngày làm việc mệt mỏi hoặc thức đêm. Bạn nên ăn cam thường xuyên để cung cấp vitamin C cho cơ thể khỏe mạnh và hỗ trợ làn da trắng từ bên trong.

Trà xanh

Trà xanh khá nổi tiếng với khả năng chống oxy hóa và giúp ngăn ngừa lão hóa. Uống trà xanh mỗi ngày không chỉ mang lợi cho sức khỏe mà còn giúp tăng lưu thông máu, cung cấp oxy cho làn da, giúp da sáng hồng và giữ được sự tươi trẻ.

trà xanh

Hạnh nhân

Vitamin E có nhiều trong hạnh nhân giúp dưỡng ẩm cho làn da một cách tự nhiên và làm bật tông da bằng cách chống lại những tác nhân làm sẫm màu da như hắc sắc tố. Các axit béo trong hạnh nhân cũng cung cấp chất béo để nuôi dưỡng làn da sáng bóng hơn.

Cải xoăn

Zeaxanthin và lutein là hai chất chủ yếu được tìm thấy trong cải xoăn. Đây là chất giúp hấp thụ những tác nhân gây sẫm màu da như tia UV. Ngoài ra, cải xoăn còn được xem như một cách làm trắng da tại nhà bởi thành phần của cải xoăn có chứa nhiều vitamin A và C để chống lão hóa, giúp da săn chắc và làm trắng da hiệu quả.

Mật ong

Mật ong là một trong những nguyên liệu được sử dụng nhiều trong ngành làm đẹp, y tế và ăn uống từ xa xưa. Thành phần chủ yếu của mật ong là đường, hỗn hợp các axit amin, vitamin, khoáng chất, sắt, kẽm và chất chống oxy hóa. Mật ong được ứng  dụng nhiều trong ngành làm đẹp do đặc tính kháng viêm, một số chất chống oxy hóa làm chậm quá trình hình thành nếp nhăn, cân bằng độ pH của da để giúp giữ ẩm cũng như cải thiện độ sáng của làn da. Bạn có thể kết hợp mật ong với sữa chua, chuối hoặc bơ để làm mặt nạ dưỡng ẩm hoặc pha với nước ấm để cải thiện sức khỏe, giúp làm trắng da từ bên trong.

mật ong dưỡng da

Các chế phẩm từ đậu nành

Hạt đậu nành rất giàu axit amin, vitamin A, E, PP, B12 và đặc biệt là isoflavone có khả năng chống các gốc tự do giúp ngăn ngừa hoặc loại bỏ nám, cân bằng nội tiết tố và kéo dài tuổi thọ của tế bào da. Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu hũ… đều cung cấp cho cơ thể một lượng các chất tăng tính đàn hồi collagen, giữ ẩm da và làm trắng da từ bên trong.

Tất nhiên, hiệu quả làm trắng da từ những sản phẩm thuần tự nhiên không nhanh bằng cách loại kem và thuốc uống trắng da trên thị trường. Tuy nhiên, những thực phẩm này đảm bảo được an toàn cho sức khỏe cũng như làn da của người sử dụng, kể cả bà bầu hay người có cơ địa mẫn cảm. Vậy nên, Mẹ và Con cho rằng bạn có thể cân nhắc áp dụng các cách làm trắng da tại nhà này để việc chăm sóc da bền vững hơn, nhất là khi Tết đang đến rất gần nhé!

Bài viết liên quan