Mẹ và Con - Trong giai đoạn trẻ 1 tuổi, ngoài chú ý chế độ dinh dưỡng bố mẹ cần phải chăm sóc ra sao để con có thể phát triển toàn diện nhất? Mời bố mẹ khám phá!

Sau 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau, các bà mẹ lại bắt đầu một hành trình mới: Nuôi dạy con. Và trong hành trình đó, mỗi ngày mẹ đều mong muốn mang đến cho con những điều tốt nhất để con có thể phát triển khỏe mạnh. Vậy với trẻ 1 tuổi, mẹ cần nuôi con như thế nào? Cùng Mẹ&Con tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

Trẻ 1 tuổi phát triển như thế nào về mặt thể chất?

  • Ở giai đoạn này, cân nặng và chiều cao chính là những yếu tố thay đổi dễ nhận biết nhất ở trẻ. Nếu được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, trẻ có thể tăng từ 300-400 gram/tháng. Trẻ 1 tuổi có thể nặng gấp 3 lần so với giai đoạn trẻ vừa chào đời. Về chiều cao, trẻ có thể đạt chiều cao tầm 60 – 80cm tùy theo thể chất và các yếu tố khác như gen di truyền.
  • Về mặt giác quan, khi bước sang giai đoạn tròn 12 tháng tuổi, trẻ bắt đầu phát triển hoàn thiện cả 5 giác quan. Lúc này, thính giác của trẻ tương đối nhạy và chính xác. Trẻ cũng thường dùng tay để cầm, nắm, cảm nhận đồ vật xung quanh.
  • Khi lên 1 tuổi, trẻ bắt đầu có thể ngồi được lâu hơn. Ngoài ra, trẻ còn có thể xoay người nhẹ trong khi ngồi. Một số trẻ ở giai đoạn 1 tuổi còn có thể tự đứng lên mà không cần bố mẹ hỗ trợ. Tuy nhiên, thời gian đứng thường rất ngắn, chỉ từ 1-2 giây.
  • Ở giai đoạn này, trẻ bắt đầu tập nói, có thể bi bô các từ đơn giản như “ba”, “mẹ”, “baba”…
  • Ngoài ra, giai đoạn này cũng là giai đoạn con bắt đầu nhận thức, tập hiểu và làm theo một yêu cầu đơn giản từ bố mẹ.

Bổ sung dinh dưỡng khi con lên 1 tuổi

Trong những năm đầu đời của trẻ, việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp con phát triển toàn diện. Khi trẻ đã vượt qua 12 tháng đầu đời, mẹ có thể xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bé 1 tuổi với khung thực đơn gồm 3 bữa chính (khoảng 1.000 calo) và 3-4 bữa phụ bằng sữa mẹ. Hãy để con được xen kẽ giữa các món ăn và sữa mẹ thay vì cắt hoàn toàn sữa mẹ bởi sữa mẹ vẫn là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

dinh dưỡng cho bé 1 tuổi

Khi nấu ăn cho con, bên cạnh cháo, bột, mẹ có thể tập cho trẻ ăn các loại thức ăn mềm như phở, nui, bún, sinh tố… Ngoài ra, trong giai đoạn trẻ 1 tuổi, mẹ cần lưu ý không lạm dụng nước hầm xương mà cần cho con ăn đủ cả cái và nước để bổ sung dinh dưỡng đầy đủ.

Ngoài ra, mẹ nên chú ý không cho trẻ ăn quá nhiều chất béo và gia vị trong các món ăn. Bên cạnh đó, không cho trẻ ăn các loại thức ăn cứng như đậu phộng, kẹo cứng, các loại hạt cũng như hạn chế ăn các loại thức ăn to hay các loại trái cây có hạt như nho nguyên quả, cà chua bi…

Trẻ 1 tuổi phát triển như thế nào về mặt nhận thức?

Bên cạnh thể chất thì nhận thức của con phát triển ra sao cũng là một vấn đề rất được bố mẹ chú ý. Lúc này, trẻ đã học được cách quan sát hành động của người lớn và “bắt chước” theo. Trẻ có thể lặp lại một số động tác của bố mẹ như dùng viết để ghi lên giấy hay dùng lược để đưa lên tóc của mình, dùng ly để uống nước… Cũng chính vì vậy, bố mẹ và người thân của trẻ nên chú ý các hành vi của mình, tránh các hành vi không tốt như cho các vật nhỏ vào miệng, chạm vào ổ cắm điện…

sự phát triển ở năm đầu tiên của trẻ

Ngoài ra, trẻ 1 tuổi cũng bắt đầu học tập những kỹ năng mới như cầm nắm đồ vật hay tự dùng muỗng để múc đồ ăn. Thay vì làm giúp con, bố mẹ có thể để con tự làm quen với các kỹ năng này, vỗ tay khuyến khích con khi con làm tốt để trẻ có thêm động lực khám phá những điều mới.

1 tuổi là giai đoạn phát triển vô cùng quan trọng của trẻ. Vì thế, bố mẹ hãy kiên nhẫn để cùng con phát triển một cách toàn diện. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bố mẹ đang chuẩn bị bước vào giai đoạn trẻ 1 tuổi. Đừng quên theo dõi các bài viết khác từ Mẹ và Con bạn nhé.

Bài viết liên quan