Mẹ và Con - Thực phẩm chúng ta ăn đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho trái tim khỏe mạnh, 10 loại thực phẩm tốt cho tim này sẽ là nguồn tham khảo cho bạn tăng cường sức khỏe tim mạch và có một lối sống lành mạnh hơn.

Bệnh tim chiếm gần một phần ba tổng số ca tử vong trên toàn thế giới. Do đó, hãy đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm, hạn chế uống rượu, bỏ thuốc lá và tập thể dục thường xuyên có thể tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng thực phẩm chúng ta ăn đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho trái tim khỏe mạnh. Vì vậy trong bài viết này, Mẹ và Con sẽ đề xuất một số loại thực phẩm tốt cho tim để đảm bảo rằng bạn có thể tăng cường sức khỏe tim mạch và để có một lối sống lành mạnh hơn.

thực phẩm tốt cho tim

10 Thực phẩm tốt cho tim mạch

1. Hạt cỏ cà ri

Những chất  trong hạt cỏ cà ri giúp giảm lượng đường trong máu, ức chế cholesterol và chất béo trung tính do hàm lượng chất xơ cao. Chúng dường như có lợi cho cả bệnh nhân tiểu đường loại 1 và loại 2, cùng với việc cải thiện khả năng dung nạp carb nói chung ở những người khỏe mạnh, không mắc bệnh tiểu đường. Hạt cỏ cà ri có tác dụng đáng kể đối với sức khỏe tim mạch. Chúng bảo vệ tim khỏi những tổn thương nghiêm trọng trong cơn đau tim.

Mức tiêu thụ được khuyến cáo là 1 và 1/4 muỗng cà phê mỗi ngày

2. Hạnh nhân và quả óc chó

Cả hai loại hạt này đều chứa nhiều axit béo Omega-3 và vitamin E giúp giảm cholesterol xấu. Quả óc chó có hoạt tính chống oxy hóa cao hơn bất kỳ loại hạt thông thường nào khác. Quả óc chó có hàm lượng chất béo Omega-3 cao hơn đáng kể, cung cấp 2,5 gam trên 28 gam.

Mức tiêu thụ được khuyến cáo: 4-5 quả một ngày

3. Tỏi

thực phẩm tốt cho tim

Hoạt chất allicin trong tỏi làm giảm lipid máu và hình thành mảng bám. Tỏi có tác dụng cải thiện huyết áp đối với những người bị huyết áp cao. Trong một số trường hợp, tỏi có hiệu quả như thuốc thông thường. Bổ sung tỏi có thể làm giảm cholesterol xấu trong máu, đặc biệt là ở những người có cholesterol cao.

Mức tiêu thụ được khuyến cáo: 2 đến 3 nhánh mỗi ngày

4. Hạt đậu nành

Các sản phẩm từ đậu nành, bao gồm đậu phụ, đậu nành và sữa đậu nành, là một cách tốt để thêm protein vào chế độ ăn uống của bạn mà không có chất béo không lành mạnh và cholesterol. Các sản phẩm từ đậu nành chứa nhiều chất béo không bão hòa đa (tốt cho sức khỏe của bạn), chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chúng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim do hoạt động chống oxy hóa và chống hình thành mạch. Đậu nành cũng được biết là có chỉ số đường huyết thấp.

Mức tiêu thụ được khuyến cáo: 25 gram một ngày

5. Yến mạch

Chúng là ngũ cốc nguyên hạt không chứa gluten và là nguồn cung cấp tuyệt vời các vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa quan trọng. Yến mạch có nhiều chất xơ hòa tan, có thể làm giảm cholesterol. Chúng làm giảm cholesterol, ngăn ngừa sự hình thành mảng bám vì chứa nhiều chất xơ hòa tan. Yến mạch chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh và có thể giúp giảm huyết áp. Yến mạch có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách giảm cả tổng số và bảo vệ cholesterol có lợi khỏi quá trình oxy hóa.

Mức tiêu thụ được khuyến cáo: 30 gam một ngày

6. Mật ong

mật ong

Mật ong ngăn chặn sự tổng hợp cholesterol. Chất chống oxy hóa có trong mật ong được biết là làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và một số loại ung thư. Chúng cũng có thể thúc đẩy sức khỏe của mắt. Mật ong chứa một số chất chống oxy hóa, bao gồm các hợp chất phenolic như flavonoid. Một số nghiên cứu cho thấy mật ong cải thiện các yếu tố nguy cơ bệnh tim ở những người mắc bệnh tiểu đường. Ăn mật ong có thể làm giảm huyết áp, một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh tim. Mật ong dường như có tác động tích cực đến mức cholesterol.

Mức tiêu thụ được khuyến cáo: 1 muỗng cà phê mỗi ngày

7. Hạt mã đề hay bột từ hạt mã đề

Nó làm giảm cholesterol xấu (LDL), glucose trong máu và chất béo trung tính. Psyllium trong hạt mã đề là một loại chất xơ thường được sử dụng như một loại thuốc nhuận tràng dạng khối, nhẹ nhàng. Là một chất xơ hòa tan, psyllium có thể đi qua hệ tiêu hóa của bạn mà không bị phân hủy hoặc hấp thụ hoàn toàn. Thay vào đó, nó hấp thụ nước và trở thành một hợp chất nhớt có lợi cho táo bón, tiêu chảy, đường huyết, huyết áp, cholesterol và giảm cân. Psyllium có thể làm giảm mức cholesterol toàn phần bằng cách thúc đẩy việc loại bỏ các axit mật ra khỏi cơ thể. Nó đã được chứng minh là làm giảm cholesterol LDL và tăng cholesterol HDL đáng kể. Thường xuyên ăn chất xơ psyllium có liên quan đến việc giảm huyết áp, giảm mức chất béo trung tính và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Mức tiêu thụ được khuyến cáo: 1 đến 3 muỗng canh mỗi ngày

8. Amla (Quả me rừng)

Quả này rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa chống lại chứng viêm. Nó cũng chứa sắt và canxi. Bằng cách giảm sự tích tụ của cholesterol xấu, amla làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nó cũng làm giảm tắc nghẽn trong động mạch bằng cách tăng cholesterol tốt. Các nghiên cứu cũng cho thấy lợi ích của nó trong việc ngăn ngừa sự dày lên của thành mạch máu, dấu hiệu đầu tiên của bệnh tim.

Mức tiêu thụ được khuyến cáo: 2 quả mỗi ngày

9. Hạt lanh

Hạt lanh rất giàu Omega-3, axit béo, chất béo tốt đã được chứng minh là có tác dụng tốt cho tim mạch. Chúng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, đột quỵ và tiểu đường. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu Omega-3 từ hạt lanh giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch và giữ cho mảng bám không bị lắng đọng trong động mạch một phần bằng cách giữ cho các tế bào bạch cầu không dính vào lớp lót bên trong mạch máu. Omega-3 có nguồn gốc thực vật này cũng có thể đóng một vai trò trong việc duy trì nhịp điệu tự nhiên của tim, chúng có thể hữu ích trong việc điều trị chứng loạn nhịp tim (nhịp tim không đều) và suy tim.

Mức tiêu thụ được khuyến cáo: 50 gram một ngày

10. Nghệ

Curcumin là hoạt chất chính trong củ nghệ. Nó có tác dụng chống viêm mạnh mẽ và là một chất chống oxy hóa mạnh. Curcumin có thể giúp đảo ngược nhiều bước trong quá trình bệnh tim. Lợi ích chính của curcumin khi nói đến bệnh tim là cải thiện chức năng của nội mô, là lớp lót của các mạch máu của bạn. Ai cũng biết rằng rối loạn chức năng nội mô là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim và liên quan đến việc lớp nội mạc của bạn không có khả năng điều chỉnh huyết áp, đông máu và nhiều yếu tố khác.

Mức tiêu thụ được khuyến cáo: 1 muỗng cà phê mỗi ngày

Hy vọng với 10 loại thực phẩm tốt cho tim bạn sẽ có thêm kiến thức để chăm sóc, bồi dưỡng nhằm nâng cao sức khỏe tim mạch của mình. Mẹ và Con chúc bạn nhiều sức khỏe và niềm vui trong cuộc sống. 

5/5 - (23 bình chọn)
Bạn có thấy bài viết này hữu ích:
5/5 - (23 bình chọn)

Bài viết liên quan