Mẹ và Con - Không ít người đến nay vẫn thắc mắc cần uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ để thuốc có tác dụng ngừa thai.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc dùng để ngăn chặn sự thụ thai sau khi quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ hoặc biện pháp bảo vệ không hiệu quả. Theo đó, việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ hay sau khi đã quan hệ sẽ quyết định thuốc có tác dụng hay không.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp chứa hoóc-môn levonorgestrel hoặc mifepristone. Là loại thuốc dùng để ngăn chặn sự thụ thai sau khi quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ hoặc biện pháp bảo vệ không hiệu quả. Đây không phải là biện pháp tránh thai thông thường, và không thể dùng quá nhiều lần.

Tốt nhất là sử dụng các phương pháp tránh thai kết hợp khác, chỉ dùng đúng như tên gọi của thuốc, là trong trường hợp “khẩn cấp”. Trong đó có thể kể tới trường hợp bị rách, trượt bao cao su khi quan hệ; bị tấn công tình dục mà không có biện pháp bảo vệ sẵn có nào; uống thiếu thuốc tránh thai hằng ngày; tính sai ngày rụng trứng…

uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ sẽ không phát huy hiệu quả

Nguyên lý của thuốc tránh thai khẩn cấp là ngăn chặn trứng rụng được giải phóng, có thể ngừng thụ tinh hoặc giữ trứng không di chuyển vào tử cung. Một điều quan trọng bạn cần nhớ là thuốc tránh thai khẩn cấp không có tác dụng ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục.

Thuốc tránh thai khẩn cấp cũng không phải thuốc gây sảy thai, thuốc dùng để phá thai. Hơn nữa, loại thuốc này cũng có nhiều tác dụng phụ cũng như không hề giúp tránh thai được 100%.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ hay sau?

Thắc mắc thuốc tránh thai uống trước hay sau khi quan hệ rất phổ biến. Thực tế, thuốc tránh thai khẩn cấp cần được uống trong khoảng thời gian từ 72 giờ đến 120 giờ sau khi quan hệ. Do đó, bạn có thể thấy uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ là không cần thiết và cũng không có tác dụng gì.

Mức độ hiệu quả và tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp hiệu quả bao nhiêu?

Hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp phụ thuộc vào thời gian uống thuốc. Chính xác hơn là thời gian uống thuốc tính từ khi xảy ra quan hệ. Bạn cần uống càng sớm càng tốt ngay sau khi quan hệ và phải uống đúng như hướng dẫn.

Thuốc tránh thai khẩn cấp 72h: Lên đến 89%

Hiện nay loại thuốc khẩn cấp 72h chứa hoạt chất Levonorgestrel là phổ biến nhất. Trong đó, lại chia thành hai loại là loại 1 viên và loại 2 viên.

  • Loại 1 viên uống 1 lần duy nhất trong vòng 72h sau khi quan hệ.
  • Loại 2 viên: Viên thứ nhất uống càng sớm càng tốt ngay sau khi quan hệ và viên thứ hai uống sau viên đầu tiên đúng 12h.

Thuốc tránh thai khẩn cấp 120h: Lên đến 83%

Đây là loại thuốc chứa hoạt chất mifepristone 10g, đây là hoạt chất kháng progestin giúp tránh thai khá hiệu quả. Đối với loại thuốc này thì thời gian có hiệu quả tối đa là 5 ngày (120h).

Thuốc tránh thai khẩn cấp 24h, 36h và 48h

Ngoài 2 loại phổ biến trên thì vẫn có các dòng thuốc tránh thai khẩn cấp với thời gian khác nhau. Bạn chỉ cần uống theo đúng hướng dẫn sử dụng của thuốc.

Lưu ý, nếu trong vòng 2h sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp mà bị nôn thì bạn cần uống lại liều thuốc đó. Nếu đã quá 2 giờ đồng hồ thì không cần uống bù. Nếu bạn đang dùng các loại thuốc khác thì có thể làm giảm tác dụng tránh thai của thuốc. Ngoài ra, cần hiểu rằng thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ giúp ngừa thai chứ không phải dùng để phá thai. Tức là thuốc chỉ có tác dụng khi chưa thụ thai thành công – lý do mà bạn cần uống càng sớm càng tốt.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp có gây ra một số tác dụng phụ phổ biến như: Buồn nôn và nôn, đau ngực, chóng mặt, đau đầu, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng… Trường hợp nặng hơn có thể dẫn tới xuất hiện cục máu đông, đau tim thậm chí đột quỵ. Nếu các triệu chứng khó chịu kéo dài bạn nên đến bệnh viện kiểm tra.

uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ có thể gây tác dụng phụ

Không chỉ thế, thuốc tránh thai khẩn cấp có thể để lại nhiều hậu quả đáng tiếc nếu bị lạm dụng. Chẳng hạn như uống nhiều hoặc thời gian giãn cách giữa các lần uống quá ngắn có thể gây vô sinh. Thuốc làm teo niêm mạc tử cung, làm mỏng niêm mạc tử cung khiến trứng gặp khó khăn khi làm tổ, nguy cơ sảy thai, sinh non cao… Uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều lần cũng khiến cơ thể “lờn thuốc” từ đó giảm hiệu quả ngừa thai một cách đáng kể.

Tốt hơn hết, chỉ nên dùng trong các trường hợp khẩn cấp và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Đồng thời, bạn cần theo dõi tình hình sức khỏe để kịp thời phát hiện và xử lý các tác dụng phụ không mong muốn.

Uống thuốc tránh thai trước khi quan hệ thì uống gì?

Nếu muốn uống thuốc tránh thai trước khi quan hệ thì loại thuốc bạn cần tìm hiểu là thuốc tránh thai hằng ngày. Theo đó, hiện nay có hai dòng thuốc tránh thai phổ biến là thuốc ngừa thai 21 viên và loại 28 viên. Tỷ lệ ngăn ngừa mang thai của thuốc tránh thai hàng ngày cũng cao hơn thuốc tránh thai khẩn cấp đáng kể.

Thuốc tránh thai hằng ngày cũng ít tác dụng phụ hơn và có thể uống liên tục mà không gây hậu quả gì cho sức khỏe . Do đó, đây là biện pháp an toàn nếu bạn muốn ngừa thai bằng thuốc.

uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ là không nên

Tóm lại, tuyệt đối không uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ. Không dùng thuốc tránh thai khẩn cấp vô tội vạ mà hãy ưu tiên các biện pháp tránh thai an toàn khác. Khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn nhớ tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ và nhà sản xuất để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Bài viết liên quan