Mẹ&Con - Áp lực công việc gần như tồn tại xung quanh mỗi người chúng ta. Vậy phải làm sao để hạn chế căng thẳng, mệt mỏi khi làm việc?

Căng thẳng, áp lực là điều khó tránh khỏi trong cuộc sống. Chúng ta không thể loại trừ mà phải học cách sống chung và hạn chế những điều tiêu cực này. Dưới đây là 4 cách hạn chế áp lực công việc Mẹ&Con muốn bật mí đến bạn. Hãy cùng xem chúng ta có thể “xử trí” như thế nào với stress và áp lực bạn nhé!

áp lực

Quản lý thời gian theo nguyên tắc 80/20

Khi công việc quá tải nhiều người thường bị rơi vào áp lực, thậm chí là khủng hoảng. Để giải quyết điều này, bạn nên học cách quản lý thời gian theo nguyên tắc 80/20. Tức là ưu tiên giải quyết 20% nhiệm vụ quan trọng nhất trước để không bị làm phiền bởi 80% nhiệm vụ còn lại. 

Điều này có thể hiểu đơn giản hơn như sau: nếu bạn có 10 việc dự định thực hiện trong hôm nay, hãy xác định 2 việc quan trọng nhất và bắt tay vào làm. 8 việc còn lại hãy sắp xếp cho những ngày sau. Nếu bạn không tập trung vào 20% việc đó thì cuối cùng sẽ lãng phí 80% thời gian của mình.

Quản lý thời gian làm việc hiệu quả

Một gợi ý nho nhỏ, các bạn có thể dành mỗi cuối ngày để viết ra danh sách việc làm cho ngày mai. Sau đó, chọn ra 2 việc quan trọng nhất phải ưu và cố gắng tập trung làm trong một buổi hoặc một ngày. Đừng để bất cứ thứ gì khiến bạn bị gián đoạn. Trong thời gian thực hiện, nếu nhớ ra điều gì, hãy ghi chú ra giấy và làm sau khi hoàn thành việc ưu tiên. Bằng cách này sẽ giúp bạn không bị quá tải, áp lực công việc, lãng phí thời gian mà chẳng việc nào vào việc nào cả. 

Học cách từ chối thẳng thắn

Nhiều người tự tạo áp lực cho bản thân khi ngần ngại từ chối lời nhờ vả từ đồng nghiệp, yêu cầu từ sếp và trở nên ôm đồm quá nhiều việc. Do đó, nếu bạn còn quá nhiều việc chưa hoàn thành, hãy nói thẳng thắn với sếp về điều này. Ngược lại, nếu chấp nhận thì rất có thể từ đó trong mắt sếp bạn là người có thể làm tốt rất nhiều việc một lúc. Như vậy, khả năng việc thêm vào là rất cao và áp lực của bạn sẽ chẳng bao giờ giảm được. 

Đối mặt với áp lực

Giải tỏa áp lực

Khi áp lực đè nặng thì hầu như ai cũng cảm thấy mệt mỏi, sợ hãi và muốn buông xuôi. Nhưng cũng có người lựa chọn đương đầu, chịu đựng tất cả. Tất nhiên, ai cũng sẽ vượt qua được khoảng thời gian này. Và dù buông xuôi hay đương đầu cũng đều là cách để đi qua những ngày áp lực. Quan trọng là cách nào khiến chúng ta không hối hận, hối tiếc về quyết định đưa ra. 

Suy nghĩ tích cực là cách tốt nhất để đối đầu mới những khó khăn hiện tại. Mỗi ngày không ngừng nhắn nhủ bản thân rằng, một mũi tên chỉ được bắn về phía trước khi bị kéo ngược ra phía sau. Vậy nên, khi nào cuộc sống kéo bạn về sau, nghĩa là nó đang chuẩn bị để đưa bạn tiến về phía trước. 

Tập thể dục

Dù biết rằng bạn còn hàng đống công việc đang chờ đợi đâu có thời gian rảnh mà tập thể dục, nhưng các hoạt động thể chất có thể giúp não bạn được kích thích, hưng phấn hơn và giảm stress. Cho nên, bạn chỉ cần cố gắng dành ra 20 phút mỗi ngày để chạy bộ, hoặc làm các động tác yoga, thiền giúp tinh thần thoải mái hơn và hạn chế áp lực do công việc hiệu quả.

Tập yoga giúp hạn chế áp lực trong công việc

Ngoài ra, chế độ ăn uống khoa học cũng rất quan trọng để sức khỏe không bị bào mòn, giảm sút. Khi mệt mỏi, chúng ta thường thèm ngọt, mặn hoặc béo để giúp bản thân thấy vui vẻ hơn, điều chỉnh tâm trạng. Nhưng sự thật là những loại thực phẩm này chỉ tạo niềm vui tạm thời, sau đó làm tăng sự căng thẳng, khiến chúng ta bị giảm sút khả năng giải quyết vấn đề ngay trước mắt. Đó là lý do tại sao chúng ta nên lựa chọn những thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau xanh để hỗ trợ tăng cường sự tập trung và tâm trạng.

Áp lực công việc là điều khó tránh khỏi trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Vậy nên thay vì tìm cách bài trừ, Mẹ&Con khuyên bạn hãy đối mặt và hạn chế điều này với 4 cách trên để cuộc sống luôn được cân bằng, vui vẻ, bạn nhé! 

Bài viết liên quan